+
Aa
-
like
comment

Người tố giác quyết khui cuộc điện đàm đặc biệt nhạy cảm của ông Trump

27/09/2019 11:33

Các quan chức Nhà Trắng quá lo ngại về nội dung cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine hồi tháng 7 đến nỗi đã can thiệp để phong tỏa bản ghi chép về nó.

Đó là nội dung bản khiếu nại của người tố giác Tổng thống Donald Trump được công bố hôm 26-9.

Đài CBS đưa tin bản khiếu nại được Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố trước thời điểm Quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) Joseph Maguire ra điều trần trước quốc hội. Trong đó, người tố giác (giấu tên) viết rằng các quan chức Nhà Trắng tìm cách “phong toả” bản ghi âm cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Người tố giác quyết khui cuộc điện đàm đặc biệt nhạy cảm của ông Trump
Người tố giác quyết khui cuộc điện đàm đặc biệt nhạy cảm của ông Trump

Người tố giác cũng cho biết mình nộp bản khiếu nại chính thức vì tin rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã “sử dụng quyền lực của mình để yêu cầu sự can thiệp từ một quốc gia nước ngoài” vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Hai nguồn thạo tin của Reuters ngày 26-9 cho biết người tố giác là một sĩ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và có thời gian được phân công làm việc trong Nhà Trắng.

Trước đó, tờ New York Times lần đầu tiên xác định người tố giác là một sĩ quan CIA.

Nội dung cuộc điện đàm hồi tháng 7 cho thấy Tổng thống Trump đã thảo luận với người đồng cấp Ukraine về việc giúp điều tra hoạt động kinh doanh của gia đình cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Sự can thiệp bao gồm gây áp lực cho một quốc gia nước ngoài điều tra một trong những đối thủ chính trị trong nước của tổng thống. Luật sư cá nhân của tổng thống, ông Rudolph Giuliani, là nhân vật trung tâm của nỗ lực này. Bộ trưởng Tư pháp (William) Barr dường như cũng tham gia” – người tố giác viết.

Cũng theo đơn khiếu nại, các quan chức Nhà Trắng “cho biết cuộc trò chuyện giữa hai Tổng thống Trump và Zelenskiy vào ngày 25-7 đã bị xóa khỏi hệ thống máy tính” vốn được sử dụng để lưu trữ các thông tin tương tự. Thay vào đó, nó được tải vào một hệ thống điện tử riêng biệt chuyên dùng cho những thông tin có “bản chất đặc biệt nhạy cảm”.

Theo đài CNBC, bản khiếu nại dài 9 trang bao gồm thông tin nội bộ từ Nhà Trắng và các quan chức chính quyền khác. Người tố giác nhấn mạnh những hành động được mô tả trong bản khiếu nại gây ra mối “rủi ro” đối với an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời làm suy yếu nỗ lực chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

“Hành động của Tổng thống Trump đã cấu thành vấn đề nghiêm trọng hoặc trắng trợn; lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật hoặc sắc lệnh hành pháp” – người tố giác kết luận.

Phạm Nghĩa/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều