+
Aa
-
like
comment

Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển “khủng” giữa Vũng Tàu

10/10/2019 11:20

Những ngày qua, nhiều người đến TP Vũng Tàu (tỉnh BR-VT) đã ngỡ ngàng khi chứng kiến một dự án đang ồ ạt lấp biển làm thủy cung.

Trong hơn 3 ngày, từ ngày 7 đến ngày 10-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã đi thực tế, chứng kiến cảnh san lấp biển ồ ạt tại vị trí Hòn Ngưu (còn gọi hòn Rù Rì, số 1A đường Trần Phú, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Tại khu vực bờ biển ở Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu, các xe cuốc, xe ben liên tục hoạt động. Khu đất lấp biển rộng hàng ngàn mét vuông đã hiện hình. Nhiều người tỏ ra rất bất ngờ.

Ông Nguyễn Văn Trường (người dân địa phương) cho biết ông thật bất ngờ khi chứng kiến cảnh lấp biển như vậy. “Có xâm phạm hành lang lấn biển, có xâm phạm về cảnh quan hay không?” – ông Trường lo lắng.

Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 1.

Anh Tuấn, một du khách cũng ngạc nhiên: “Tại sao có thể lấp biển như vậy được, đơn vị này lấp rồi đơn vị khác cũng lấp thì sao? Trong khi cảnh quan khu vực này vô cùng quan trọng, sao lại có thể lấp hàng ngàn mét vuông như vậy?”.

Một tài xế taxi đang dừng tại khu vực để quan sát, cũng nêu ý kiến: “Không thể tạo tiền lệ như thế này được, bờ biển cảnh quan tại đây rất đẹp và là khu vực trung tâm, không phải ai muốn lấp thì lấp. Tác động môi trường, môi sinh thế nào, phải xem lại có vi phạm Luật Bảo vệ Tài nguyên môi trường hay không?”!

Quan sát hiện trường, chúng tôi ghi nhận khu vực bờ biển bị lấp ở ngay vùng trung tâm Bãi Sau, bên con đường Trần Phú có bờ kè rất đẹp, ngay trước Di tích Bạch Dinh, dưới chân cáp treo lên núi Lớn. Đây cũng là vòng cung tuyến đường kết nối cảnh quan khu vực đường Hạ Long, có bến tàu cánh ngầm, là một trong những điểm đến được coi là đẹp nhất tại Vũng Tàu.

Theo tìm hiểu, khu vực đang san lấp hiện đã rộng đến hàng ngàn mét vuông, các xe tải, xe ben đổ đá mịt mù càng lúc càng tràn ra mép nước phía ngoài khơi. Dự kiến, khu này sẽ bị lấp lấn ra biển với chiều dài hàng trăm mét, toàn bộ diện tích lấp lấn khoảng 70.000 m2.

Đây là dự án xây dựng “thủy cung” thuộc Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu do Công ty CP du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Liên quan dự án trên, ngày 6-6-2018, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1471/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu, TP.Vũng Tàu”.

Dự án được xác định là khu du lịch, văn hóa, vui chơi, nghỉ dưỡng công suất phục vụ khoảng 3.000-5.000 người/ngày; tổng thể khu quy hoạch dự án được phân thành 2 khu chính gồm: Khu A là khối nhà ga số 1, nhà dịch vụ – khách sạn – nhà hàng, đường nội bộ – bãi xe và cây xanh, bến tàu, khu thể thao biển, tượng nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác. Khu B là nhà thủy cung, khu thể thao biển – bãi tắm, khu hồ tắm nhân tạo, chòi cứu hộ, bãi xe, cây xanh và các công trình phụ trợ khác.

Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu khởi công trong tháng 9-2019, nằm trong tổng dự án du lịch tầm cỡ, dự kiến hoàn thành tháng 9-2023, tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD. Dự án được Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng hạ tầng ngày 8-8-2019.

Một số hình ảnh thi công lấp biển đang diễn ra:

Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 2.
Khu vực lấp biển ngay trung tâm Vũng Tàu
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 3.
Đây là dự án “thủy cung” của CP du lịch Cáp treo Vũng Tàu
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 4.
Diện tích lấp biển dự kiến 70.000m2
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 5.
Tổng kinh phí dự án khoảng 50 triệu USD
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 6.
Dự án khởi công hơn 1 tháng nay
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 7.
Người dân ngỡ ngàng khi thấy đại dự án lấp biển
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 8.
Máy xúc, xe tải vẫn đang làm việc ồ ạt
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 9.
Đây là một trong những khu vực được coi là đẹp nhất Vũng Tàu
Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển khủng giữa Vũng Tàu - Ảnh 10.
Dù dự án được địa phương cấp phép nhưng đến nay rất ít phương tiện thông tin đại chúng đưa tin chính thức

(Theo Người Lao Động)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều