+
Aa
-
like
comment

New York Times: “Ông Trump đề nghị bắn vào chân người di dân”

03/10/2019 16:35

Tổng thống Trump đề nghị bắn vào chân người di dân trong một cuộc họp với các cố vấn Nhà Trắng tại Phòng Bầu dục, theo New York Times.

Ông Trump đề nghị bắn vào chân người di dân (Ảnh minh họa)
Ông Trump đề nghị bắn vào chân người di dân (Ảnh minh họa)

Bài viết trích một số dữ kiện từ cuốn sách có tên ”Border Wars: Inside Trump’s Assault on Immigration” được phóng viên của New York Times viết dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn một chục nhân viên Nhà Trắng và các quan chức hành chính trực tiếp tham gia vào các sự kiện trong tuần lễ của tháng Ba đó.

Họ đồng ý nói chuyện với điều kiện ẩn danh, để có thể yên tâm mô tả các cuộc trò chuyện nhạy cảm với tổng thống và các quan chức hàng đầu trong chính phủ.

Ông Trump ngồi với những ghi chú về bức tường trong cuộc họp về an ninh biên giới trong Phòng Nội các của Nhà Trắng ngày 11 tháng 1 năm 2019 tại Washington, DC.
Ông Trump ngồi với những ghi chú về bức tường trong cuộc họp về an ninh biên giới trong Phòng Nội các của Nhà Trắng ngày 11 tháng 1 năm 2019 tại Washington, DC.

Những nhân viên Nhà Trắng này cho New York Times biết trong những lần họp kín, ông Trump thường nói về việc củng cố một bức tường biên giới với một rãnh đầy nước, trong đó thả rắn hoặc cá sấu, và bắt các trợ lý tìm hiểu xem sẽ tốn bao nhiêu.

Phản bác rằng đây là ”tin giả”, ông Trump tweet: ”Tôi có thể cứng rắn với chính sách biên phòng, nhưng không đến nỗi cứng rắn đến thế.”

Phản bác rằng đây là ''tin giả'', ông Trump tweet: ''Tôi có thể cứng rắn với chính sách biên phòng, nhưng không đến nỗi cứng rắn đến thế.''
Phản bác rằng đây là ”tin giả”, ông Trump tweet: ”Tôi có thể cứng rắn với chính sách biên phòng, nhưng không đến nỗi cứng rắn đến thế.”

New York Times nói gì?

Cuốn ”Border Wars: Inside Trump’s Assault on Immigration” của các phóng viên New York Times viết lại sinh hoạt một tuần bên trong Nhà Trắng tháng Ba năm 2019, xoay quanh nỗ lực người di dân vào Mỹ từ hướng Nam của ông Trump.

Một buổi họp tiêu biểu tại Phòng Bầu dục được mô tả rằng phần mở đầu, như thường lệ, là mục ông Trump bày tỏ sự giận dữ về người nhập cư.

Nhưng lần này ông đã có một giải pháp. Ông Trump ra lệnh cho họ đóng cửa toàn bộ biên giới 2.000 dặm với Mexico – ngay vào trưa ngày hôm sau trong khi khi các cố vấn của Nhà Trắng lắng nghe một cách kinh ngạc.

Họ lo ngại nhìn nhau, sợ rằng quyết định này sẽ khiến người Mỹ du lịch bị mắc kẹt ở Mexico, khiến trẻ em tại các trường học ở hai biên giới cũng bị kẹt, và sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế ở hai nước.

Ông Trump gọi bức tường biên giới Mỹ - Mexico mới là hệ thống an ninh tầm cỡ thế giới
Ông Trump gọi bức tường biên giới Mỹ – Mexico mới là hệ thống an ninh tầm cỡ thế giới

Mặt khác, họ biết quyết tâm ngăn chặn nhập cư khiến tổng thống luôn đảo điên tìm cách giải quyết, với mỗi giải pháp mới cực đoan hơn lần trước đó.Chưa hết, mỗi lần bị nghe các cố vấn nói những điều ông đề nghị không được luật pháp cho phép là mỗi lần ông nổi trận lôi đình.

Ông cũng muốn bức tường được điện khí hóa, với những chiếc gai trên đỉnh có thể xuyên thủng qua da thịt con người. Sau khi công khai đề nghị rằng binh lính bắn người di cư nếu họ ném đá, tổng thống đã lùi lại khi nhân viên của ông nói rằng điều đó bất hợp pháp.

Nhưng sau đó trong một cuộc họp, các trợ lý nhớ lại, ông lại đề nghị giải pháp bắn vào chân người di cư để làm họ phải chậm lại. Điều đó cũng không được phép luôn, các cố vấn bảo ông.

bức tường biên giới Mỹ - Mexico
bức tường biên giới Mỹ – Mexico

Mô tả sự bực bội của ông Trump trước góp ‎‎ý của nhân viên, New York Times trích dẫn lời các quan chức trong phòng, tường trình: ”Qu‎ý vị làm cho tôi giống như một thằng ngốc!,” Ông Trump Trump hét lên, ”Đây là vấn đề quan trọng với tôi, tôi đã tranh cử bằng vấn đề này.”

Trong Phòng Bầu dục vào chiều tháng ba ấy, cuộc họp 30 phút đã kéo dài đến hơn hai giờ khi các quan chức của ông Trump, cố gắng trong tuyệt vọng để tìm cách xoa dịu ông xếp.

Quan chức có mặt trong buổi họp này gồm Bộ trưởng An ninh Nội địa lúc đó là Kirstjen Nielsen, Ngoại trưởng Mike Pompeo, quyền Giám đốc Hải quan và Bảo vệ Biên giới Kevin McAleenan, quyền giám đốc nhân viên Mick Mulvaney, và cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller, vẫn theo New York Times.

trump_wall_v2_640-ncPhản ứng dư luận

Bài viết trên được The New York Times đăng thứ Ba, 1/10, và ngay sau đó được rất nhiều cơ quan truyền thông Mỹ tóm lược và đăng lại. Riêng bài tóm lược đăng trên trang mạng The Hill, hiện đã được chia sẻ hơn 88,000 lần, tính đến tối ngày 2/10.

Không chỉ được đăng lại trên các cơ quan truyền thông, tuyên bố của ông Trump vừa được New York Times công bố còn đưa ra tranh cãi trên các diễn đàn, như Reddit, Catholic Forum, v.v…

Trên diễn đàn Reddit, thành viên ký tên AndIAmErik viết: ”Tôi rất xấu hổ và bực bội khi có một người thích hình dung ra sự đau khổ và cái chết của con người, mà lại ở vào vị trí lãnh đạo của đất nước chúng ta.”

Thành viên JackThe144 viết: ”Điều đáng sợ với tôi là những người ủng hộ Trump hoàn toàn muốn giết người ở biên giới không vì lý do nào khác ngoài việc giữ phần lớn người da trắng quý giá của họ. Xã hội này từ đây rồi sẽ xấu đi khi GOP đang rơi vào con đường giết hàng loạt người di dân, dân tộc thiểu số và đối thủ của họ.”

Người ký tên TheBoxandOne viết: ”Có một khoảng thời gian ngắn, trong thời kỳ Tái thiết (Reconstruction), khi Hoa Kỳ thực sự bắt đầu sống với những lý tưởng cao đẹp nhất về dân chủ và công bằng. Chúng ta làm hỏng đi những điều này, theo tôi, vì đã tìm cách xoa dịu những người bảo thủ, dung túng cho sự không khoan dung theo cái cách chỉ làm suy yếu cho nền dân chủ, thay vì chỉ nắm giữ quyền lực để bảo vệ các nguyên tắc đạo đức.”

Nhiều người di cư tìm cuộc sống mới ở Mỹ (Ảnh minh họa)
Nhiều người di cư tìm cuộc sống mới ở Mỹ (Ảnh minh họa)

Thành viên GrimnirGrey vạch ra: ‘‘Đây là thời điểm tốt để nhắc nhở mọi người rằng hầu hết những người nhập cư bất hợp pháp đã đến đây một cách hợp pháp với Visa và sau đó ở lại thêm. Ông Trump có thể xây dựng bức tường theo thiết kế điên rồ của mình, nhưng nó sẽ không thực sự thay đổi được bất cứ điều gì.”

Trên diễn đàn Catholic Forum, mà thành viên đa số bầu cho Trump năm 2016 vì quan điểm chống phá thai của ông, thành viên F_Marturana viết: ”Vậy thì, về cơ bản thay vì nói câu dù bắn ai đó trên đại lộ thứ Năm của New York, ông Trump có thể nói là tôi tha hồ bắn vào người di dân ở biên giới, và vẫn cứ được mọi người ủng hộ. Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con.”

Cũng tại diễn đàn này, thành viên Victoria33 bào chữa cho Trump bằng cách ám chỉ bài viết trên The New York Times là tin giả: ”Tôi tin rằng bài viết này là từ các nguồn ẩn danh và New York Times là một nguồn thù địch đối với Trump. Không có bằng chứng gì là điều này thực sự đã xảy ra.”

BBC/ New York Times

Bài mới
Đọc nhiều