+
Aa
-
like
comment

Mỹ-Trung đạt thỏa thuận một phần, tiến gần tới ‘lệnh ngừng bắn’

12/10/2019 09:13

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày tại thủ đô Washington DC, mở đường cho ‘lệnh ngừng bắn thương mại’ và đặt nền tảng cho một thỏa thuận qui mô lớn hơn vào cuối năm nay.

Mỹ-Trung đạt thỏa thuận một phần, tiến gần tới ‘lệnh ngừng bắn’
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng ngày 11/10.

Phát biểu sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 11/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận giai đoạn một rất đáng kể”.

Người đứng đầu Nhà Trắng tiết lộ thỏa thuận chứa các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp.

“Kế hoạch tăng thuế 25% lên 30% nhắm vào ít nhất 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào tuần tới đã bị loại bỏ”, ông Trump cho biết thêm.

Cũng theo ông Trump, Trung Quốc đã đồng ý mua 40-50 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp và hai nước cũng đã đạt được thỏa thuận về các vấn đề tiền tệ.

Tuy nhiên ông Trump vẫn chưa tuyên bố sẽ bỏ kế hoạch áp thuế lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12, vốn sẽ mở rộng đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Đợt đánh thuế này sẽ bao gồm một loạt các mặt hàng tiêu dùng, bao gồm quần áo, đồ chơi và điện thoại thông minh và sẽ tác động trực tiếp đến túi tiền của người tiêu dùng Mỹ.

Theo ông Trump, thỏa thuận chưa được viết ra và có thể mất tới 5 tuần để kết thúc giai đoạn một. Tuy nhiên, ông hy vọng ký thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tới Chile dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương vào giữa tháng 11.

Các nhà quan sát cho rằng những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên số hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD trong suốt 15 tháng leo thang xung đột thương mại giữa hai bên, khiến các thị trường tài chính biến động mạnh và làm thay đổi các chuỗi cung ứng toàn cầu khi các công ty dịch chuyển hoạt động sản xuất.

Minh Đăng

Bài mới
Đọc nhiều