+
Aa
-
like
comment

Giảng viên phải có 10m2 làm việc: ‘Đưa tư duy chúng ta thụt lùi về thế kỷ trước’

04/10/2019 11:03

“Theo tôi, cách ‘cải cách’ này không những không làm cho giáo dục thay đổi theo hướng tích cực mà càng khiến cho tư duy chúng ta thụt lùi về những thế kỷ trước”, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay.

Thực hiện Chương trình trình công tác năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Cục Cơ sở vật chất dự thảo Thông tư Quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo đó, diện tích làm việc của giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính, giảng viên được quy định như sau: Mỗi Giáo sư cần có diện tích làm việc 24 mét vuông; mỗi Phó giáo sư cần có diện tích làm việc 18 mét vuông;  mỗi giảng viên chính, giảng viên cần có diện tích làm việc 10 mét vuông.

Bên cạnh đó, phải bố trí phòng nghỉ cho giảng viên như sau: Mỗi 20 phòng học cần có 01 phòng nghỉ cho giảng viên; diện tích chuyên dùng là 3 mét vuông/giảng viên, với diện tích không nhỏ hơn 24 mét vuông/phòng.

Thông tư này áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm, trường cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo) trong hệ thống giáo dục quốc dân và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Giảng viên phải có 10 mét vuông diện tích làm việc.

Ngay sau khi công bố dự thảo Thông tư này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay: “Theo tôi, cách ‘cải cách’ này không những không làm cho giáo dục thay đổi theo hướng tích cực mà càng khiến cho tư duy chúng ta thụt lùi về những thế kỷ trước. Bởi lẽ, giáo dục đại học hiện đại thế kỉ 21, sinh viên không nhất nhất phải có mặt tại lớp, giảng viên không nhất định là “người giảng” mà phải là “người hướng dẫn”.

Thầy giáo giao tiếp online với sinh viên nên không cần phòng làm việc. Sinh viên cần những phòng nhỏ 3-5 nhóm, có wifi mạnh, có LED TV để trao đổi nhóm, có thiết bị để làm projects, lớp học rộng mở mọi lúc, mọi nơi.

Thế thì cần gì đến 20m2, 10m2 cho giảng viên, rồi phòng nghỉ và các diện tích gây tốn kém như thế? Kinh phí ấy có thể sử dụng xây dựng lớp học kiểu mới, các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho cách học mới”.

Liên quan đến vấn đề này, một giảng viên giấu tên tại Hà Nội cho hay: “Vấn đề cấp thiết hiện nay là hầu hết các giảng viên đều phải làm 2 hoặc 3 công việc mới sống nổi, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Ngoài việc lên lớp, nhiều giảng viên phải bán hàng online, làm thêm tại các trung tâm tư nhân. Tôi nghĩ chúng ta chỉ cần tính toán làm sao để cho giảng viên giảm bớt công việc bên ngoài tập trung toàn bộ trí lực cho việc ở trường mà thu nhập vẫn tốt thì hay hơn. Sau khi ổn định thu nhập rồi lúc đó mới nói đến chỗ làm việc”.

(Theo Infonet)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều