+
Aa
-
like
comment

Động thái mạnh tay đầu tiên của Tổng thống Trump sau bê bối điện đàm?

05/10/2019 21:56

Tổng thống Trump ra lệnh cắt giảm nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) sau vụ bê bối điện đàm khiến ông bị điều tra luận tội.

Động thái mạnh tay đầu tiên của Tổng thống Trump sau bê bối điện đàm?
Động thái mạnh tay đầu tiên của Tổng thống Trump sau bê bối điện đàm?

Các nguồn thạo tin của Bloomberg cho biết quyết định này là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tinh giản đội ngũ lo liệu các vấn đề về chính sách đối ngoại dưới thời Cố vấn An ninh Quốc gia mới Robert O’Brien.

Yêu cầu được ông O’Brien và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney chuyển tới các quan chức cấp cáo của NSC hồi đầu tuần.

Khoảng 310 nhân viên đang làm việc tại NSC. Hiện chưa rõ số lượng cắt giảm trong đợt thải quân lần này.

Các thành viên Quốc hội Mỹ trong vài năm trở lại đây liên tục kêu gọi giảm quy mô của NSC. Một số nghị sỹ thậm chí còn đe dọa sẽ tìm cách để Quốc hội nhúng tay vào việc chọn Cố vấn An ninh Quốc gia nếu chính quyền không cắt giảm nhân sự của cơ quan cố vấn này.

Được thành lập dưới thời Tổng thống Harry Truman vào năm 1947, NSC có nhiệm vụ cung cấp cho tổng thống lời khuyên về chính sách đối ngoại từ các chuyên gia.

Ông O’Brien tiếp quản NSC vào tháng trước sau khi người tiền nhiệm John Bolton rời nhiệm sở sau các bất đồng với Tổng thống Trump về Afghanistan, Triều Tiên và các vấn đề khác.

Quyết định cắt giảm nhân lực của NSC được đưa ra không lâu sau khi người tố cáo, được cho là một quan chức CIA đưa ra khiếu nại cáo buộc Tổng thống Trump lạm quyền, gây sức ép buộc người đồng cấp Ukraine điều tra cha con cựu phó Tổng thống Joe Biden.

Danh tính của người tố cáo cho tới nay vẫn là một bí ẩn nhưng NYT cho biết các quan chức, sỹ quan và nhà phân tích từ cơ quan quân sự, tình báo và thực thi pháp luật thường xuyên làm việc tại Nhà Trắng. Thông thường, họ làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia hoặc giúp quản lý liên lạc, như cuộc gọi giữa tổng thống với các nhà lãnh đạo các nước.

Với trường hợp của “người tố giác”, ông này được cho là không làm việc trong nhóm truyền thông xử lý các cuộc điện đàm giữa ông Trump với nguyên thủ các nước.

Song Hy/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều