+
Aa
-
like
comment

Đề nghị các cơ quan báo chí cung cấp thông tin, giám sát, ủng hộ lực lượng CAND

24/12/2019 20:00

Thứ trưởng Lương Tam Quang mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ những khó khăn, vất vả, tổn thất, hi sinh của lực lượng CAND trong công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chiều 24-12, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo kết quả công tác Công an năm 2019, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2020.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo.

Cùng dự có Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại buổi họp báo

 

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Tô Ân Xô đã trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí về công tác năm 2019 của lực lượng Công an.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, năm 2019, lực lượng CAND đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT, đạt và vượt các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Kết quả nổi bật trên 10 công tác lớn đó là, làm tốt công tác tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT và các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại; Chủ động xây dựng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương, nhất là với QĐND triển khai khẩn trương, quyết liệt các phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị của đất nước; duy trì và bảo đảm bảo an ninh từ xa, không để xảy ra phá hoại; công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, tạo chuyển biến tích cực về TTATXH (đã kéo giảm 7,39% số vụ tội phạm về TTXH, nổi bật là công tác đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, ma tuý, kinh tế, tham nhũng…

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông báo tóm tắt kết quả công tác Công an năm 2019

 

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, kịp thời giải quyết có hiệu quả quả những vấn đề nổi lên trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, kỹ thuật nghiệp vụ, khoa học hình sự, hồ sơ nghiệp vụ được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh kiềm chế các loại tội phạm…

Tại buổi họp báo, đại diện các cục nghiệp vụ, đơn vị chức năng đã trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến công tác của lực lượng Công an như kết quả điều tra vụ giả nhãn mác xuất xứ tại Công ty Asanzo; tạo điều kiện để công dân Việt Nam ra nước ngoài; xử lý người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, xây dựng pháp luật…

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp cho biết: Đã đề xuất xây dựng 2 dự án luật rất quan trọng là Đảm bảo TTATGT đường bộ và Lực lượng trị an cơ sở. Hai dự Luật này đã đưa vào chương trình của Đảng uỷ Công an Trung ương và đã có Nghị quyết để xây dựng.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh trả lời câu hỏi về các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì xây dựng

 

Cho đến hôm nay, đã thông qua quy trình báo cáo với cấp trên, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận hồ sơ và tổ chức thẩm định hai bộ hồ sơ xây dựng 2 Luật. Hội đồng thẩm định đã nhất trí Bộ Công an thông qua nội dung xây dựng 2 Luật này.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị có liên quan, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an bàn về xác định phạm vi điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ và Luật đảm bảo TTATGT đường bộ. Phó Thủ tướng Thường trực kết luận Bộ Công an đã làm đúng quy trình, đề nghị các đại biểu Quốc hội và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Luật Lực lượng trị an cơ sở cũng đã xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, thông qua quy trình của Bộ Tư pháp để Chính phủ đưa vào phiên họp tháng 12 năm nay, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng Luật trong năm 2020.

Đã thí điểm ghi âm, ghi hình tại 5 cơ sở giam giữ

Trao đổi về chủ trương ghi âm ghi hình trong quá trình hỏi cung, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã thành lập ban nghiên cứu cũng như xây dựng Đề án và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự. Đề án được thực hiện với sự phối hợp của Bộ Quốc phòng, Viện KSND tối cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tòa án nhân dân tối cao. Để đề án có thể triển khai cần thời gian và nguồn kinh phí lớn, các phương tiện phải đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Bộ Công an đã tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh thành phố là Bắc Giang, Công an TP Hà Nội, Công an TP HCM, cơ sở giam giữ của Cơ quan An ninh điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra với 45 buồng hỏi cung đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hiện nay Bộ Công an đang quản lý các trại tạm giam, nơi giam giữ đủ tiêu chuẩn có thể cải tạo, đáp ứng yêu cầu đảm bảo kỹ thuật đường truyền cần thời gian nhiều hơn, dù Đảng ủy Công an Trung ương rất quyết tâm thực hiện.

Đề nghị các cơ quan báo chí ủng hộ lực lượng Công an

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trung tướng Lương Tam Quang đã điểm lại một số công tác nổi bật trong năm 2019 của lực lượng Công an. Đồng chí Thứ trưởng nêu rõ: Tại phiên khai mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao; khẳng định đóng góp rất to lớn của lực lượng Công an, là giữ vững ANTT, tạo điều kiện ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội của đất  nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, Bộ Công an luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn báo chí. Đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đấu tranh, phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái thù địch, đấu tranh với hoạt động sử dụng Internet xâm phạm ANQG, nhất là các hoạt động lợi dụng các trang mạng xã hội để kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT. Tiếp tục tuyên truyền về phương pháp, bài học và hiệu quả việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã và điều chỉnh lực lượng theo hướng tăng cường cho cơ sở, lực lượng trực tiếp chiến đấu.

Thứ trưởng Lương Tam Quang mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ những khó khăn, vất vả, tổn thất, hi sinh của lực lượng CAND trong công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Các đại biểu tại buổi họp báo

 

Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục phối hợp trong giám sát, phản biện, phát hiện, cung cấp thông tin về những hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc trong ứng xử, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân chưa đúng mực của CBCS Công an, góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phương Thuỷ/CAND

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều