+
Aa
-
like
comment

Đài Loan thẳng thừng bác đề xuất của ông Tập Cận Bình trong lễ kỷ niệm quốc khánh

Ngọc Hoàng - 11/10/2019 10:55

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã chỉ trích mạnh mẽ đề xuất “Một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh trong lễ kỷ niệm ngày thành lập chính quyền Đài Loan.

Đài Loan bác đề xuất Một quốc gia, hai chế độ do Trung Quốc đề nghị - Ảnh 1.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày thành lập chính quyền Đài Loan hôm 10-10 – Ảnh: REUTERS

Ngày 10-10, trong bài phát biểu kỷ niệm ngày thành lập chính quyền Đài Loan, lãnh đạo Thái Anh Văn đã bác bỏ đề xuất “Một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh để thống nhất hòn đảo này với Trung Quốc đại lục.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cho rằng chính mô hình này đã dẫn Hong Kong tới “bờ vực hỗn loạn”, theo Hãng tin Reuters.

“Trung Quốc vẫn còn đe dọa áp đặt mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’ với Đài Loan. Những cuộc tấn công ngoại giao và sức ép quân sự của họ đặt ra thách thức nghiêm trọng với hòa bình và ổn định khu vực” – nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố.

Bà Thái nhấn mạnh: “Khi sự tồn tại và phát triển của Đài Loan bị đe dọa, chúng tôi phải đứng dậy và bảo vệ chính mình. Sự đồng lòng to lớn của 23 triệu người Đài Loan chính là lời từ chối với mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’, bất kể đảng phái hay quan điểm chính trị khác nhau”.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và từng đề xuất mô hình “một quốc gia, hai chế độ” như bà Thái đề cập. Bắc Kinh cũng nhiều lần khẳng định không loại trừ phương án vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Trước áp lực và những hứa hẹn của Bắc Kinh, nhiều quốc gia đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan và quay sang thiết lập quan hệ với Trung Quốc.

Theo Hãng tin AP, hiện chỉ 15 quốc gia, hầu hết là các nước nhỏ và nghèo, công nhận Đài Loan. Trong khi đó, khoảng 180 quốc gia công nhận Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Hơn 70 năm qua, Đài Loan đã trải qua mọi loại thách thức nghiêm trọng. Những thách thức này không chỉ không thể hạ gục chúng tôi, mà còn làm chúng tôi mạnh và cương quyết hơn. Đợt tấn công này rồi tới đợt tấn công khác nhưng chúng không làm người Đài Loan đầu hàng” – bà Thái Anh Văn khẳng định.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều