+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng tôn trọng lãnh đạo Myanmar thì chẳng có gì là ngược với thế giới

Đặng Trường - 23/12/2019 18:20

Không hiểu vì sao sau chuyến thăm chính thức Myanmar, sau buổi hội đàm, gặp gỡ bắt tay với người đứng đầu đất nước này là bà Aung San Suu Kyi thì khi trở về nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bị một số kẻ đặt điều rằng “thế giới nhìn vào ông và Việt Nam qua lăng kính của những người phạm tội á.c d.i.ệ.t c.h.ủ.n.g” và “lãnh đạo Việt Nam lúc nào cũng làm ngược với thế giới”.

covanmy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Theo như luận điệu và cũng là cái cớ của một số kẻ chuyên soi mói nhất cử nhất động của lãnh đạo cấp cao Việt Nam rồi thêu dệt kịch bản thì: “Bà Aung San Suu Kyi hiện thời đang bị cộng đồng thế giới xa lánh. Bà là đối tượng của Tòa án hình sự Quốc tế, có thể bị truy tố về tội đồng lõa với tội á.c d.iệ.t c.h.ủ.n.g. Người ta tránh bà Suu Kyi như tránh bệnh dịch”. Chúng lợi dụng hình ảnh Thủ tướng xuất hiện niềm nở với bà Aung San Suu Kyi, buộc tội Thủ tướng để “thế giới nhìn vào ông và Việt Nam qua lăng kính của những người phạm tội á.c d.i.ệ.t c.h.ủ.n.g”.

thutuonghoingo
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Luận điệu trơ trẽn, vô lý vô cùng bởi bà Aung San Suu Kyi đang là Cố vấn Nhà nước, một lãnh đạo hợp pháp của Myanmar, do chính người dân nước này tôn kính và bầu chọn. Trên tinh thần chuyến thăm chính thức Myanmar lần đầu tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với tư cách là lãnh đạo đại diện cho đất nước và con người Việt Nam bày tỏ thái độ thân thiện, sự tôn trọng của mình với bà Suu Kyi, đại diện cho nhân dân Myanmar chính là thể hiện tình bằng hữu, mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Myanmar.

Trong câu chuyện “tội á.c d.i.ệ.t c.h.ủ.n.g” mà bà Aung San Suu Kyi phải đối mặt thì bà đang đại diện cho chính quyền Myanmar trước Tòa án quốc tế và đây cũng là phiên tòa chưa có kết quả. Thế nên, việc những kẻ cơ hội chính trị “luận tội” bà San Suu Kyi khi chưa có phán quyết chính thức là rất sai lầm. Bởi họ chẳng có quyền hành gì mà phán xét vị lãnh đạo Myanmar này cả? Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào công khai gán ghép tội danh đó cho Myanmar hay cá nhân bà San Suu Kyi.

Càng vô lý và đáng lên án hơn khi những kẻ mưu đồ chính trị gán ghép tội danh một cách bừa bãi cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ vì một cuộc gặp, cái bắt tay, cuộc đối thoại ngoại giao. Rõ thấy mục đích thật sự sau những màn gán ghép, thêu dệt từ trước đến nay cũng chỉ cố tình xuyên tạc, bôi nhọ uy tín lãnh đạo và dắt mũi dư luận mà thôi.

Trên thực tế bà Aung San Suu Kyi là người đại diện cao nhất của đất nước và nhân dân dân Myanmar, vì thế bà đã và đang được rất nhiều nguyên thủ và chính khách quốc tế tôn trọng chứ không riêng gì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của nước ta. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng không ngần ngại ôm và hôn bà San Suu Kyi tại cuối buổi họp báo chung, nhân chuyến thăm Myanmar. Và nữ Cố vấn Nhà nước Myanmar này phải có sức hút đặc biệt lắm thì Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mới cầm tay và cười thoải mái khi đến chơi nhà bà San Suu Kyi.

obama
Cựu Tổng thống Mỹ B. Obama dành cử chỉ rất thân mật cho bà Suu Kyi khi đến thăm đất nước Myanmar.
hillary
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cầm tay bà Suu Kyi.

Cũng bởi bà Aung San Suu Kyi vẫn được xem như là một người lãnh đạo thực thụ của Myanmar nên bà đã được nguyên Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra mời sang thăm chính thức Thái Lan ngay sau khi trúng cử vào cơ quan Hạ viện của Myanmar. Rồi đích thân Thủ tướng Lý Hiển Long cũng mời bà thăm chính thức Singapore và tiếp đón rất long trọng. Và lần gần đây nhất, người ta thấy nữ Cố vấn Nhà nước Myanmar xuất hiện tại lễ đăng quang thế kỷ của Nhật hoàng Naruhito cùng với rất nhiều lãnh đạo các quốc gia khác theo lời mời. Cũng chính bà đã đại diện cho Bộ Ngoại giao Myanmar tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 được tổ chức tại Thái Lan vừa qua.

thailanvamy
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bắt tay bà Suu Kyi tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 31/5/2012.
baanthamchinhthucSingapore
Thủ tướng Singapore dành nghi lễ đón bà Suu Kyi đến thăm chính thức rất long trọng.
baantaihoinghingoaigiao
Cố vấn Nhà nước Suu Kyi đại diện cho Myanmar tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Thái Lan.
covannhanuoc
Bà Suu Kyi được mời đến Nhật Bản tham dự Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito.

Với một người đứng đầu đất nước, đang đại diện cho Myanmar ở rất nhiều sự kiện quốc tế, một người phụ nữ ý thức được “hòa bình không có nghĩa là kết thúc chiến tranh, mà còn là tất cả những yếu tố đe dọa đến hòa bình, như phân biệt đối xử, bất bình đẳng, đói nghèo”, được ví von là “ngọn hải đăng đầy hy vọng” trên con đường vì hòa bình, dân chủ cho người dân Myanmar thì xin hỏi làm sao không xứng đáng được lãnh đạo các nước tôn trọng? Vậy nên đừng nói “lãnh đạo Việt Nam lúc nào cũng làm ngược với thế giới” nữa!

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều