+
Aa
-
like
comment

Chuyện gì xảy ra nếu tòa tuyên án tử hình với Nguyễn Bắc Son?

Hải Yến - 23/12/2019 17:08

Phiên tòa xét xử vụ tham nhũng nhiều triệu đô liên quan đến 2 cựu Bộ trưởng đang dần khép lại. Theo đề nghị của Viện Kiểm Sát, ông Nguyễn Bắc Son đối diện với án tử… Nếu như bản án xét xử cuối cùng cho kết quả tương tự như đề nghị của Viện Kiểm Sát, thì lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà, một cán bộ cấp bộ trưởng bị tử hình vì tội nhận hối lộ. Trớ trêu hơn, hơn 10.000 nhà báo đang cầm trên tay thẻ hành nghề, trên đó chính là “Chữ ký người tử tù”.

Vẫn biết có tội phải bị trừng phạt và số tiền hàng triệu đô là rất nhiều mồ hôi nước mắt của dân nhưng vẫn thấy thương xót cho gia đình ông Nguyễn Bắc Son. Giá như ông chế ngự được lòng tham thì đâu đến nỗi đẩy vợ con đến con đường cùng, mang tiếng là thân nhân của kẻ tử tù tham nhũng.

88nguyenbacson

Có lẽ, với mức án cao nhất mà Viện Kiểm Sát đề nghị dành cho ông Nguyễn Bắc Son, ít nhiều rúng động. Cho tới thời điểm hiện tại, sự phản ứng mạnh này của Viện Kiểm Sát, đủ sức răn đe cho bất kỳ quan chức nào, cũng là bài học cảnh tỉnh cho bất cứ ai trước khi thò tay, nhúng tay nhận tiền bất lương.

Nếu như những ngày sắp tới, các phiên tòa theo trình tự diễn ra, và ở phiên tòa cuối cùng, dựa vào sự hối cải của ông Nguyễn Bắc Son nộp lại số tiền tham nhũng mà tòa án giảm mức án phạt, từ tử hình xuống còn tù chung thân chẳng hạn, thì cuộc đời của ông Son cũng coi như chấm dứt trong tủi nhục, lưu vết đen thiên thu với đời.

Làm quan, phải lấy đức, lấy sự thanh liêm làm gốc, bất kỳ ai có bàn tay dơ bẩn trong hệ thống công quyền là không được chấp nhận, hoan nghênh. Tuy nhiên, câu chuyện về ông Nguyễn Bắc Son, cho chúng ta thêm một lần nữa đối diện với hiện thật – ngoài sự thật đau lòng về cán bộ tham nhũng, thì ở sâu trong góc khuất, còn là câu chuyện nhân sinh, câu chuyện của tiền lương, bổng lộc. Thử nghĩ mà xem, với mức lương của một vị Bộ trưởng chưa đến 20 triệu/ tháng thì liệu chăng người ta không nhận “lộc, lá”? Đến mức, ông Son xem việc nhận 200.000 USD là “quà mừng”, khi quen tay thì con đường đi đến tham nhũng sẽ ngày càng rút ngắn, tội ác nhúng đầy tay, hiển nhiên là thế!

18.12gia-dinh-ong-nguyen-bac-son-da-tap-hop-duoc-hon-12-ty-dong-36-.9712

Trong sách Beyond religion – Ethics for whole world, Đức Dalai Lama có nói rằng: “Sự trừng phạt có một vai trò quan trọng không thể thiếu trong sự điều chỉnh hành vi của con người, ngăn ngừa thói xấu, cũng như giúp cho người dân tin tưởng vào luật pháp. Mục đích của việc trừng phạt còn có ý nghĩa cao hơn, đó là làm cho kẻ phạm tội thôi không lặp lại hành động tội lỗi, và ngăn ngừa người khác thực hiện hành động tương tự”.

Từ thực trạng quan chức tham nhũng hiện nay, đòi hỏi cơ quan công quyền, Quốc Hội cần có chính sách cải cách tiền lương phù hợp với đời sống quan chức, và cần có những chính sách, công cụ giám sát quyền lực một cách chặt chẽ, minh bạch hơn. Người đời có câu “có thực mới vực được đạo” – cần có những chế độ, chính sách tương xứng thì con người mới có thể yên tâm, toàn tâm, toàn lực cống hiến cho đất nước, nhân dân.

Người dân sẵn sàng trả lương cho Bộ trưởng và tất cả quan chức với số tiền cao hơn, có thể năm, mười ngàn USD mỗi tháng, cũng muốn cấp nhà công vụ cho quan chức – tương ứng với chức vụ, công việc đang phục vụ cho nhân dân. Đổi lại là sự kỳ vọng, tất cả quan chức đều phải biết giữ mình, có liêm sỉ, liêm khiết trong quá trình phục vụ nhân dân, thực hiện công vụ.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều