+
Aa
-
like
comment

Chính quyền Mỹ thẳng tay từ chối cấp visa cho một số quan chức Trung Quốc

09/10/2019 06:03

Mỹ sẽ hạn chế cấp visa đi lại với một số quan chức Trung Quốc có liên quan đến các vụ việc giam giữ người đạo Hồi tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ thẳng tay từ chối cấp visa cho một số quan chức Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố việc sẽ hạn chế cấp visa đi lại với một số quan chức Trung Quốc có liên quan đến các vụ việc giam giữ người đạo Hồi tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Đây là động thái leo thang căng thẳng mới nhất từ phía Mỹ chống lại Trung Quốc về cái mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi là “vết nhơ thế kỷ”.

Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo áp dụng lệnh hạn chế đi lại với một số quan chức Trung Quốc được cho là đứng đằng sau việc bắt giữ và đối xử tệ với người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhs và nhiều nhóm người đạo Hồi thiểu số khác tại Tân Cương. Hoạt động đi lại của thành viên gia đình các quan chức trên cũng phải chịu hạn chế tương tự.

Thông tin trên không khỏi khiến cho nhiều nhà đầu tư chứng khoán Mỹ lo lắng bởi những dấu hiệu căng thẳng leo thang giữa hai nước đang ngày một nhiều hơn trước thềm các cuộc đàm phán thương mại. Chỉ số S&P 500 tăng điểm trong phiên tuy nhiên sau đó đảo chiều giảm gần 1%.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói: “Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra chiến dịch áp chế người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhs, người Kyrgyz và nhiều thành viên thuộc nhóm thiểu số đạo Hồi khác. Phía Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức ngừng lại chiến dịch này”.

Động thái từ chính quyền Mỹ cho phép cơ quan quản lý nhập cảnh Mỹ có quyền từ chối cấp visa cho những người mà theo họ sẽ tiềm ẩn rủi ro gây ra tác động xấu đến chính sách ngoại giao của Mỹ. Thế nhưng đáng nói, động thái lại được đưa ra ở thời điểm vô cùng nhạy cảm của quan hệ Mỹ – Trung Quốc, phái đoàn từ Bắc Kinh đến Washington và khởi động đàm phán vào tuần này.

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố luật Mỹ không cho phép họ công bố danh tính cụ thể của những ai thuộc diện bị hạn chế visa dù rằng họ đã có được danh sách những cái tên cụ thể. Trước đó trong ngày thứ Hai, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đưa 8 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen bởi những cáo buộc về vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Quan chức các bộ trên khẳng định rằng các biện pháp hạn chế đi lại mới cũng như quyết định của Bộ Thương mại Mỹ không liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại dự kiến sẽ được khởi động từ ngày thứ Năm, dù rằng một trong những quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định phía Mỹ tin quan chức Trung Quốc sẽ không ngồi vào bàn đàm phán trừ khi họ biết rằng phía đối tác thể hiện sự nghiêm túc thực sự.

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây đã đẩy cao áp lực lên chính phủ Trung Quốc xung quanh tình hình Tân Cương, nơi mà phía Mỹ ước tính có khoảng hơn 1 triệu người đạo Hồi đang sinh sống. Tại các cuộc gặp bên lề cuộc họp của đại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng trước, phía Mỹ đã buộc tội Trung Quốc đối xử tệ với người đạo Hồi ở Tân Cương.

TRUNG MẾN

Bài mới
Đọc nhiều