+
Aa
-
like
comment

Xuất hiện chủng siêu lây nhiễm, Bộ Y tế nâng cảnh báo chống dịch lên mức cao nhất

07/05/2021 19:51

Đã có gần 20 tỉnh thành ghi nhận bệnh nhân COVID-19, xuất hiện chủng virus siêu lây nhiễm, nguy cơ dịch bệnh rất cao, Bộ Y tế thông báo nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao nhất tại cơ sở y tế.

Bộ Y tế vừa có công điện cho biết dịch COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng, nhiều tỉnh đã có dịch, một số bệnh viện có người bệnh, người nhà và nhân viên y tế nhiễm COVID-19.

Chủng virus ghi nhận lần này, theo kết quả giải trình tự gen mới nhất, là chủng Anh và chủng Ấn Độ, đều là chủng biến thể lây lan nhanh, theo Bộ Y tế là “siêu lây nhiễm”.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện nâng mức cảnh báo dịch lên cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó trong tình huống có ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên quán bar, karaoke, massage sáng 7/5.

Tại các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân dài ngày.

Tại phiên họp trực tuyến chiều nay 7-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đánh giá đợt dịch này phức tạp hơn các đợt trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng virus, tốc độ lây lan tăng cao hơn so với đợt trước.

“Thời gian tới, việc đánh giá tình hình dịch, kiểm soát sẽ khó khăn hơn trước, có thể xuất hiện thêm ổ dịch, nguồn lây chưa kiểm soát được” – ông Long nói.

Cho đến nay, có ít nhất 7 bệnh viện đã phải cách ly y tế do ghi nhận ca bệnh, nguy cơ dịch xâm nhập vào bệnh viện tuyến cuối cao hơn các cơ sở y tế địa phương.

Bộ Y tế đã có công điện khuyến cáo người bệnh hạn chế đến khám tại tuyến trung ương, chủ yếu nên khám và điều trị tại tuyến cơ sở. Trong điều kiện có ca bệnh khó, cơ sở y tế tuyến trên sẽ hỗ trợ thông qua hệ thống Telehealth (hỗ trợ khám, chữa bệnh, hội chẩn trực tuyến).

Bộ Y tế cũng yêu cầu rà soát các cơ sở y tế toàn quốc, chuẩn bị cho các tình huống số mắc COVID-19 tăng cao, số người nhập viện tăng cao…

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều