+
Aa
-
like
comment

Washington chuẩn bị ứng phó ‘bão’ biểu tình ủng hộ Trump

02/01/2021 21:54

Cảnh sát Washington chuẩn bị các biện pháp ứng phó khi hàng loạt nhóm ủng hộ Trump dự kiến biểu tình lớn vào ngày quốc hội xác nhận kết quả bầu cử.

Biểu tình lớn ở Washington sẽ diễn ra lúc 11h sáng thứ tư, ngày 6/1. Chi tiết về địa điểm sẽ được cập nhật“, Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter vào ngày đầu năm mới 1/1/2021.

Theo lời kêu gọi của Trump, những người ủng hộ trung thành dự kiến đổ về thủ đô vào ngày 6/1 để gây áp lực buộc các nghị sĩ Cộng hoà tham gia nỗ lực “lật kèo” bầu cử. Vào phiên họp quốc hội hôm đó, Chủ tịch Thượng viện, tức phó tổng thống Mike Pence, sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận. Nếu không có sự phản đối nào, kết quả phiếu đại cử tri sẽ được quốc hội chính thức xác nhận và Chủ tịch Thượng viện sẽ tuyên bố người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống là Joe Biden.

Tuy nhiên, Trump và các đồng minh đang lên kế hoạch để các nghị sĩ Cộng hòa nộp văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường bị cáo buộc “gian lận bầu cử”. Các đồng minh của Trump tại quốc hội dự định nộp danh sách đại cử tri thay thế, qua đó tuyên bố Trump là người chiến thắng.

Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump hôm 14/11/2020 ở Washington. Ảnh: AP.
Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump biểu tình hôm 14/11/2020 ở Washington. Ảnh: AP.

Sau nhiều cuộc ẩu đả, đụng độ kể từ khi Biden đắc cử, lực lượng hành pháp liên bang và Washington đang nỗ lực chuẩn bị ứng phó cho những gì có thể cuộc biểu tình căng thẳng nhất ủng hộ Trump.

Các nhóm ủng hộ Trump đang ra sức kêu gọi biểu tình qua mạng. Một nhóm gọi là “Stop the Steal” tuyên bố “Tổng thống Trump muốn các bạn ở Washington ngày 6/1”.

Hãy ở đó, sẽ rất nóng“, một tờ rơi quảng cáo.

Sự kiện này đã được đồng ký kết bởi các nghị sĩ vừa đắc cử vào quốc hội Lauren Boebert và Marjorie Taylor Greene.

Cơ quan Công viên Quốc gia đã nhận được 3 đơn xin tổ chức biểu tình khác nhau để phản đối việc kiểm phiếu đại cử tri đoàn. “Women for America First”, một nhóm phụ nữ bảo thủ đề nghị cấp phép cho một cuộc biểu tình khoảng 5.000 người ở phố Freedom Plaza.

Một nhóm khác có tên “Liên minh 80%” cũng xin phép cho 10.000 người biểu tình ở khu vực trên và đặt tên sự kiện của mình là “Biểu tình để cứu nước Mỹ”. Tên của nhóm này ngụ ý tới 80% cử tri ủng hộ Trump không tin Biden thắng cử một cách công bằng.

Một cuộc biểu tình nhỏ hơn mang tên “Đám đông lặng im” do nhà hoạt động bảo thủ Nam Carolina James Epley tổ chức cũng dự kiến đưa hàng trăm người tuần hành từ Công viên Quốc gia đến toà nhà quốc hội.

Trên mạng xã hội, các thành viên của nhóm “Proud Boys” cũng đang thảo luận việc tổ chức biểu tình ở Washington.

“The Proud Boys sẽ xuất hiện với số lượng kỷ lục vào ngày 6/1 nhưng lần này có một sự thay đổi”, lãnh đạo của nhóm, Enrique Tarrio, nói. “Chúng tôi sẽ không mặc màu đen và vàng truyền thống của mình. Chúng tôi sẽ ở chế độ ẩn danh và chúng tôi sẽ rải khắp trung tâm thành phố với các nhóm nhỏ hơn“, anh ấy viết.

Tarrio cũng cho hay cả nhóm có thể mặc đồ đen vào ban đêm, tương tự như chiến thuật được sử dụng bởi nhóm Antifa, nhóm thường đụng độ với Proud Boys.

Người ủng hộ Trump phản đối kết quả bầu cử ở thành phố Detroit hôm 5/11. Ảnh: AP.
Người ủng hộ Trump phản đối kết quả bầu cử ở thành phố Detroit hôm 5/11/2020. Ảnh: AP.

Cảnh sát Công viên Mỹ xác nhận các đơn xin đều đã được phê duyệt nhưng chưa cấp phép và không thông báo rõ những biện pháp an ninh cụ thể sẽ được áp dụng. Cảnh sát Quốc hội Mỹ cũng cho biết đã lên kế hoạch an ninh toàn diện và tiếp tục theo dõi, đánh giá các mối đe doạ, với mục tiêu giữ cho tất cả những người bên trong toà nhà quốc hội an toàn.

Nhiều nhà hàng và toà nhà văn phòng ở trung tâm Washington đang gia cố để tránh thiệt hại như khi xảy ra các cuộc biểu tình sắc tộc hồi mùa hè và gần đây là biểu tình phản đối kết quả bầu cử.

Tổng thống Trump đã cắt ngắn kỳ nghỉ cuối năm ở Florida và quay về Nhà Trắng hôm 31/12/2020. Ông không nói liệu có tham dự bất kỳ cuộc biểu tình nào ngày 6/1 nhưng hứa hẹn trên Twitter rằng sẽ gặp người ủng hộ ở Washington hôm đó.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa đã lên án những lời kêu gọi “lật kèo” bầu cử của Trump, cảnh báo rằng ông “đang đùa với lửa” và những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông có thể khiến bạo lực bùng phát.

Trong một bài xã luận, tờ Wall Street Journal, vốn thường ủng hộ chính quyền Trump, cho rằng đảng Cộng hòa cần suy nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu quốc hội bằng cách nào đó từ chối xác nhận Biden đạt đủ số phiếu đại cử tri và thay vào đó tuyên bố Trump là người chiến thắng.

Ít nhất là bạo loạn trên đường phố sẽ xảy ra“, bài xã luận cảnh báo.

Theo USA Today

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều