+
Aa
-
like
comment

Tuyên bố rắn của Trung Quốc sau xung đột chết người với Ấn Độ

17/06/2020 16:42

Trong tuyên bố đưa ra sau vụ đụng độ chết người với binh sĩ Ấn Độ, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố chủ quyền với toàn bộ thung lũng Galwan – khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Tuyên bố rắn của Trung Quốc sau xung đột chết người với Ấn Độ

Theo The Week, lần đầu tiên kể từ năm 1975, thương vong đã xảy ra dọc biên giới Trung Quốc và Ấn Độ, với 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc xung đột với quân Trung Quốc tại thung lũng Galwan ở đông Ladakh. Đây là cuộc đối đầu quân sự lớn nhất trong hơn 50 năm giữa hai nước, làm bế tắc tại khu vực biên giới bất ổn này thêm nghiêm trọng.

Trong 5 tuần qua, các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã có nhiều tình huống mặt đối mặt ở thung lũng Galwan và nhiều khu vực khác tại đông Ladakh, gồm cả Pangong Tso, Demchok và Daulat Beg Oldie.

Hiện, cả bộ ngoại giao lẫn quân đội Trung Quốc đều buộc tội binh sĩ Ấn Độ đã châm ngòi bạo lực trước bằng cách đi vào lãnh thổ Trung Quốc.

“Chủ quyền khu vực Thung lũng Gallan luôn luôn thuộc về Trung Quốc”, Global Times dẫn lời ông Zhang Shuili, một phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc. Ông Zhang cáo buộc New Delhi phá cam kết và băng qua đường kiểm soát thực tế ở Thung lũng Galwan vào tối 15/6, chủ đích tấn công khiêu khích dẫn tới xung đột chết người.

Thung lũng Galwan được coi là khu vực có tầm quan trọng chiến lược với cả New Delhi và Bắc Kinh. Nó là điểm nóng trong cuộc chiến giữa hai nước vào năm 1962 song kể từ đó, tình hình ở đây khá bình yên. Tới tối 15/6, một cuộc xung đột chết người đã nổ ra giữa binh sĩ hai bên.

Hoài Linh/VNN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều