+
Aa
-
like
comment

TS Lê Thẩm Dương lên tiếng về việc xuất hiện trong hệ thống đa cấp

08/08/2021 18:05

Đầu tháng 8, mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương trong chiến dịch quảng bá cho hệ thống tiền số Deffect. Đây là dự án có dấu hiệu đa cấp, lừa đảo.

Đầu tháng 8, hình ảnh Tiến sĩ Lê Thẩm Dương xuất hiện trong buổi hội thảo của dự án tiền số Deffect được nhiều người dùng lan truyền trong các hội nhóm cộng đồng đầu tư tiền mã hóa tại Việt Nam. Thực chất, đây là một dự án đa cấp, trả lãi theo nhiều tầng đầy rủi ro.

“Tôi bị lợi dụng hình ảnh trắng trợn”

Trả lời PV, TS. Lê Thẩm Dương cho biết bản thân bị các nhóm đa cấp lợi dụng hình ảnh. “Tôi được mời đến để nói về kiến thức đầu tư. Hội thảo này được tổ chức bởi những người uy tín. Trong sự kiện, tôi cũng khẳng định hình thức đầu tư nào trên 30% lợi nhuận đều có khả năng là lừa đảo”, ông Dương cho biết.

Tien si Le Tham Duong tham gia mo hinh da cap? anh 2
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương xuất hiện trong buổi hội thảo của Deffect. Ảnh: NKC.

Theo ông Dương, toàn bộ video giảng tại buổi hội thảo hôm đó đều được lưu lại. “Tôi không kêu gọi bất cứ ai đầu tư cả. Việc tôi làm lúc đó chỉ thuần nói về kiến thức và cảnh báo cộng đồng”, TS. Lê Thẩm Dương cho biết. Đồng thời, ông Dương cũng lên tiếng cảnh báo người đầu tư không tham gia những dự án có cách làm truyền thông “vô học” như vậy.

Hiện, TS. Lê Thẩm Dương đã liên hệ với phía tổ chức sự kiện để gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh liên quan. “Họ hoàn toàn không quan tâm tới những gì tôi giảng. Cái họ cần là hình ảnh và uy tín của tôi”, ông Dương kết luận.

Deffect cam kết mức lãi cao lên đến 120%/năm

Theo lời giới thiệu của các thủ lĩnh (leader), đồng tiền số DEF hoạt động dựa trên thuật toán Proof Of Stake (thuật toán đồng thuận). Với nhiều gói đầu tư, dự án này hứa hẹn rằng người dùng có thể thu được lợi nhuận lên đến 120%/năm. Tuy nhiên, hiện tại, nhà đầu tư chỉ có thể mua DEF trên sàn nội bộ và chờ đợi lên giá, token này chưa được niêm yết hay ứng dụng ở bất kỳ đâu. Điều này đồng nghĩa với việc khi sàn “sập”, nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng.

Các kênh truyền thông của Deffect vẽ ra viễn cảnh token DEF sẽ được lên các sàn giao dịch lớn như Binance với mức giá 5 USD vào cuối tháng 12/2021, tương đương mức tăng trưởng 293 lần so với giá hiện tại. Có thể hiểu đây đơn thuần chỉ là hình thức huy động vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư có tham vọng gia tăng tài sản, thu lợi nhuận cao.

Tien si Le Tham Duong tham gia mo hinh da cap? anh 1
Hình ảnh TS. Lê Thẩm Dương xuất hiện tại sự kiện có logo Deffect.

Trước đây, quản trị viên của dự án thành lập hội nhóm cộng đồng nhà đầu tư đồng tiền DEF có tên “Đầu tư cùng Tiến sĩ Lê Thẩm Dương” trên Facebook, thu hút gần 3.000 thành viên tham gia. Sau khi nhiều người dùng nhận xét đây là dự án đa cấp, lừa đảo, hội nhóm này nhanh chóng được đổi tên thành “Đầu tư cùng Deffect”.

Dự án này thường xuyên tổ chức các buổi “chia sẻ kinh nghiệm” trực tuyến qua ứng dụng Zoom, toàn bộ nội dung buổi họp đều được ghi hình lại và đăng tải trên kênh YouTube của Deffect.

Trả “hoa hồng” theo mô hình kim tự thápCác trưởng nhóm nhà đầu tư Deffect sẽ được nhận từ 5-10% tiền “hoa hồng” khi giới thiệu thành công người chơi mới tham gia. Đồng thời, leader còn được hưởng lợi nhuận dựa trên thu nhập khi các cấp dưới thực hiện staking, mức hoa hồng này lên đến 6 cấp và được trả bằng token DEF.

Ở cấp đầu tiên, người giới thiệu sẽ nhận được 3% dựa trên tổng số coin đào được của cấp dưới. Các cấp tiếp theo, mức hoa hồng này giảm xuống từ 0.15-2%.

Theo website của Bộ Công Thương, dấu hiệu đầu tiên để nhận biết hoạt động đa cấp không đáng tin cậy là việc họ chủ yếu tập trung tuyển dụng tuyến dưới để ăn hoa hồng.

Tien si Le Tham Duong tham gia mo hinh da cap? anh 3

Các thủ lĩnh luôn kêu gọi người dùng mua thêm token Deffect ở giá thấp và cho rằng đồng tiền số này sẽ có mức tăng trưởng mạnh trong tương lai. Đồng thời, trưởng nhóm thường xuyên mời người chơi tham gia game của nền tảng nhằm tích lũy thêm đồng DEF và chờ đợi tăng giá. Theo đó, các thủ lĩnh sẽ nhận được 1% “hoa hồng” khi mời gọi thành công cấp dưới tham gia qua liên kết có mã giới thiệu. Tuy nhiên, các trò chơi này không khác gì tài xỉu.

Cụ thể, với game Dice và trò chơi DKendo, người dùng cần kết nối ví và dùng token DEF đã mua để đặt cược vào việc dự đoán con số may mắn. Số tiền trả thưởng dựa trên mức rủi ro khi tham gia đánh cược của nhà đầu tư. Nói cách khác, số tiền đầu tư được người chơi đặt cược vào những con xúc xắc.

Ngoài ra, các thủ lĩnh còn thu hút người chơi bằng những phần thưởng hiện vật khi tham gia đầu tư tiền số của dự án Deffect. Cụ thể, với mỗi gói đầu tư, người chơi sẽ nhận được những món quà tương ứng trong chương trình “khuyến mãi” của hội nhóm như vàng, điện thoại, xe máy, ôtô…

An Khang

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều