+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc – Ấn Độ đưa vũ khí hạng nặng đến sát biên giới

01/06/2020 14:24

Ấn Độ và Trung Quốc điều chuyển nhiều xe chiến đấu, pháo đến căn cứ gần ranh giới tại Ladakh, nhưng dường như không muốn leo thang căng thẳng.

Quân đội Trung Quốc đang tăng cường lực lượng dự bị tại các căn cứ gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giáp vùng Ladakh ở miền bắc Ấn Độ bằng cách triển khai nhiều hệ thống pháo binh, xe chiến đấu bộ binh và trang thiết bị quân sự hạng nặng, nguồn tin giấu tên trong quân đội Ấn Độ hôm qua tiết lộ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa biên phòng hai nước tại vùng Ladakh vẫn căng thẳng suốt 25 ngày qua, bất chấp việc hai bên đều tuyên bố quyết tâm giải quyết bất đồng thông qua kênh đối thoại quân sự và ngoại giao.

Để đối phó, quân đội Ấn Độ cũng điều thêm binh sĩ và pháo binh đến gần LAC, trong khi không quân nước này liên tục triển khai máy bay giám sát khu vực. Lục quân Ấn Độ tuyên bố họ sẽ không rút quân cho đến khi hiện trạng được khôi phục ở hồ Pangong Tso, thung lũng Galwan và một số điểm tranh chấp khác.

Xe tải quân sự Ấn Độ di chuyển tại vùng Ladakh hồi cuối tháng 5. Ảnh: AP.
Xe tải quân sự Ấn Độ di chuyển tại vùng Ladakh hồi cuối tháng 5. Ảnh: AP.

Bắc Kinh đang triển khai khoảng 2.500 binh sĩ ở vùng hồ Pangon Tso và thung lũng Galwan, đồng thời tăng cường các cơ sở hạ tầng ngắn hạn và vũ khí triển khai tại đây. Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang mở rộng đáng kể một căn cứ quân sự cách biên giới với Ấn Độ khoảng 180 km.

New Delhi cho rằng động thái này của Trung Quốc nhằm gây áp lực với lực lượng quân sự Ấn Độ đồn trú tại biên giới. “Chúng tôi nắm rõ ý đồ của phía Trung Quốc. Lục quân Ấn Độ sẽ không chấp nhận bất kỳ điều gì ngoài khôi phục tình trạng ban đầu ở khu vực”, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay.

Khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đồ họa: SCMP.
Khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đồ họa: SCMP.

Lực lượng biên phòng Trung Quốc và Ấn Độ hôm 9/5 ẩu đả ở khu vực hồ Pangong Tso tại biên giới khiến nhiều người bị thương. Đây là lần đầu tiên hai nước xảy ra căng thẳng tại biên giới kể từ sau cuộc đối đầu tại khu vực Doklam hồi năm 2017.

Các nguồn tin Ấn Độ cho biết hai bên đã họp và thống nhất hạ nhiệt, tránh để căng thẳng leo thang. Dù vậy, New Delhi và Bắc Kinh vẫn tiếp tục điều thêm quân đến khu vực và tình hình chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Vũ Anh/VNE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều