+
Aa
-
like
comment

Trúc Nhi và Diệu Nhi tự ngồi dậy

09/08/2020 14:00

Sau 25 ngày mổ tách, tập vật lý trị liệu, lần đầu tiên, Trúc Nhi và Diệu Nhi tự ngồi dậy trên chính cơ thể riêng biệt của mình.

Trưa 10/8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đến nay, sức khỏe của cặp song sinh Trúc Nhi, Diệu Nhi hoàn toàn hồi phục. Hai bé hoạt bát, lanh lợi và ăn, ngủ tốt.

Các bác sĩ cho biết vết thương ở hậu môn tạm và bàng quang ra da của song Nhi được chăm sóc tốt. Vết thương ở phần bụng, hông đến nay đã khô ráo, kết quả cây vi sinh đều âm tính. Hai bé có thể tự cầm bình sữa bú và cười tươi khi gặp ba mẹ hoặc được y bác sĩ pha trò.

Truc Nhi va Dieu Nhi tu ngoi day anh 1
Trúc Nhi tự ngồi dậy và tạo dáng chụp ảnh. Ảnh: Phương Vũ.

Đặc biệt, sau thời gian tập vật lý trị liệu, đến nay, Trúc Nhi và Diệu Nhi đều tự ngồi dậy được trên phần cơ thể riêng biệt của mình. Trúc Nhi có thể vừa ngồi, vừa đưa tay chống cằm, làm nũng với y bác sĩ. Diệu Nhi mỗi khi nghe nhạc đều nheo mắt và múa tay.

Theo BSCKI Nguyễn Dương Phi, khoa Ngoại Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, mỗi ngày, các bác sĩ sẽ cắt cây bột ngang cố định khung chân và xương chậu của các bé. Cách 3 ngày, khung bột được cắt đi 1 cm để giúp khớp háng xích lại dần dần.

“Hiện sức cơ và xương của hai bạn nhỏ đều rất tốt. Trong khoảng 6 tuần tiếp theo, hai bé sẽ được tháo bột, tập vật lý trị liệu và tập đi”, bác sĩ Phi cho biết thêm.

Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền phần bụng chậu, được phát hiện ở tuần 16 thai kỳ. Với mong muốn cho con cơ hội sống, cha mẹ hai bé quyết định giữ lại song thai. Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp theo dõi, chăm sóc hai bé suốt thai kỳ đến khi chào đời.

Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định và biết cách phối hợp, nhượng bộ đối phương gần như tuyệt đối. Khi song Nhi đã được 13 tháng tuổi, 93 y bác sĩ quyết định mổ tách rời hai bé.

Sau 13 giờ phẫu thuật, hai bé được tách rời thành công. Các bác sĩ nhận định thời gian tới, Trúc Nhi và Diệu Nhi sẽ trải qua nhiều lần phẫu thuật để hoàn thiện cơ thể.

Bích Huệ/ZN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều