+
Aa
-
like
comment

Trái tim một phụ nữ từ Hà Nội vào TP.HCM cứu sống người bệnh đang chờ

17/05/2020 22:15

Trái tim của một phụ nữ nông dân đã được chuyển từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội vào Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM để ghép cho một người đang chờ đợi được ghép tim. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một phụ nữ hiến tặng trái tim.

Trái tim một phụ nữ từ Hà Nội vào TP.HCM cứu sống người bệnh đang chờ - Ảnh 1.
Đoàn bác sĩ được bố trí rời máy bay và sân đỗ trong vòng 2 phút, mang theo trái tim được hiến tặng (đựng trong thùng chuyên dụng đựng tạng màu đỏ) – Ảnh: TTĐPHGMTQG

Chiều muộn ngày 13-5 vừa qua, êkip của Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia và các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận chuyển trái tim được hiến tặng từ Hà Nội vào TP.HCM để ghép cho người bệnh đang chờ.

Do thời gian bảo quản trái tim kể từ khi lấy ra khỏi cơ thể người hiến tặng cho đến khi được ghép vào cơ thể người nhận tối đa không quá 6 tiếng, các bác sĩ và hãng vận chuyển đã vô cùng khẩn trương: đặt chỗ cho đoàn y tế và hành lý xách tay là hộp đặc biệt đựng trái tim hiến tặng, bố trí thời gian rời máy bay và sân đỗ chỉ 2 phút, đường ra sân bay và từ sân bay về Bệnh viện Chợ Rẫy đều có xe cảnh sát dẫn đường…

Trên máy bay, hộp đựng trái tim được dùng dây nối dài đai an toàn để đảm bảo an toàn.

Chuyến bay chở theo trái tim hiến tặng đã hạ cánh tại TP.HCM lúc 20h10 ngày 13-5 và ngay trong đêm, trái tim được hiến tặng đã đập trở lại trong một lồng ngực mới.

Trong những ngày gần đây đã có khoảng 7 gia đình có người thân chết não đăng ký hiến tặng mô tạng. Ngoài trái tim kể trên được vận chuyển vào TP.HCM, còn một người hiến tặng tạng và tạng hiến được ghép tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Trong 5 năm qua, đã có 50 chuyến bay vận chuyển mô tạng được hiến tặng từ Hà Nội đi TP.HCM, Huế hoặc ngược lại. Theo các bác sĩ, có thể đây là “chuyến bay” đầu tiên của người hiến tặng trái tim hôm 13-5.

Năm 2018 cũng có một chàng trai trẻ hiến tặng trái tim và đó cũng là “chuyến bay” đầu tiên trong cuộc đời của anh. Thật đau đớn, đó cũng là chuyến bay cuối cùng.

“Dù rất quen với công việc này nhưng hành trình nào cũng đầy cảm xúc. Lần đầu tiên đưa một trái tim phụ nữ từ Bắc vào Nam. Một trái tim phụ nữ, trái tim mình cũng thế, cứ nghèn nghẹn. Cũng như lần trước, đợi trái tim ấy đập lại trong lồng ngực mới mình mới rời bệnh viện. Đêm nay có một phụ nữ hồi sinh, chị ấy sẽ có một cuộc đời rất mới và rất khác lạ, ở một phương trời rất xa quê nhà”, thành viên của đoàn vận chuyển trái tim chia sẻ.

LAN ANH/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều