+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Công nhân không đeo khẩu trang, lơ là với dịch Covid-19

07/04/2020 08:15

Sau khi kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, khu lưu trú công nhân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, rất nhiều công nhân thờ ơ, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như yêu cầu của thành phố.

Tại Khu lưu trú công nhân Tân Thuận bao gồm 575 người của ký túc xá Công ty Hung Way, 100 người của KTX công ty Đức Bổn và 800 người thuộc KTX công ty Sadeco, các cơ quan chức năng phát hiện Khu lưu trú chưa triển khai tờ rơi, cẩm nang, cam kết phòng chống dịch Covid-19 tại nơi lưu trú; Khu lưu trú không có lịch vệ sinh khử khuẩn từng khu, chỉ mới thực hiện khử khuẩn 1 lần từ đợt dịch đến nay, chưa thực hiện đo thân nhiệt khi vào khu lưu trú.

tp.hcm: cong nhan khong deo khau trang, lo la voi dich covid-19 hinh anh 1
TP.HCM yêu cầu các công ty giãn cách, giảm số lượng công nhân để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Vào thời điểm khảo sát, công nhân đã đi làm nên không đánh giá hết, tuy nhiên một số công nhân đang sinh hoạt không thấy đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố yêu cầu công ty cần tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức cho công nhân, đặc biệt là những nội dung trong chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; 12 điều cần làm ngay theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, đồng thời triển khai ngay công tác khử khuẩn vệ sinh khu lưu trú.

Công ty Pouyuen có số lượng công nhân là 62.000 người, đã triển khai phòng khám sàng lọc trước khi thực hiện khám bệnh cho công nhân, hiện đang thống kê số lượng công nhân tại các phân xưởng để mua máy đo thân nhiệt. Công ty đã yêu cầu công nhân xin nghỉ phải thực hiện việc khai báo y tế và nêu lý do. Công ty có bố trí thời gian ăn trưa lệch nhau cho công nhân để tránh tụ tập đông người, trang bị nước rửa tay, xà phòng tại các khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh, chuẩn bị 160.000 khẩu trang vải phát cho công nhân cũng như các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đoàn giám sát cũng nhận thấy còn tồn tại nhiều vấn đề như một số công nhân không thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2m khi giao tiếp, công nhân chưa thực hiện nghiêm túc việc rửa tay trước khi ăn. Công ty chưa thực hiện việc vệ sinh, tẩy rửa hàng ngày tại nơi làm việc và khử khuẩn xe đưa rước công nhân. Mặc dù công ty có bố trí thời gian ăn trưa lệch nhau nhưng không giữ khoảng cách từ 2m khi ăn (1 người/bàn ăn), khu ăn tập trung quá đông người, cần giảm thiểu những công đoạn không cần thiết để giảm số lượng lao động, giãn ca làm vào giờ ăn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP yêu cầu việc đo thân nhiệt chỉ đo các chuyên gia là chưa đủ, công ty cần tổ chức ngay việc đo thân nhiệt của tất cả công nhân tại từng phân xưởng. Cần trang bị thêm bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn, xà phòng… cho công nhân; phải thực hiện sát khuẩn xe, lau chùi các bề mặt, yêu cầu công nhân rửa tay trước và sau khi lên xe, tài xế lau chùi tay nắm cửa, mặt trước ghế; tổ chức quy trình lên xe an toàn đảm bảo khoảng cách 2 mét giữa người này và người kia .

Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu công ty Pouyuen phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, giảm ngay số lượng công nhân tập trung đông người, giảm quy mô công nhân tại tất cả các khu vực để đảm bảo đúng quy định về khoảng cách an toàn.

Triển khai toàn diện công tác phòng chống dịch từ lúc đón công nhân đến làm việc cho đến khi đưa công nhân về đến nhà, phải đảm bảo tuân thủ theo quy định, nếu không thực hiện nghiêm túc, đề nghị phải giảm quy mô hoặc tạm ngưng sản xuất để đảm bảo an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sẽ tái kiểm tra công tác phòng chống dịch của công ty để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều