+
Aa
-
like
comment

Tội ác nhìn từ quả dâu tây Trung Quốc

05/08/2020 09:34

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ hàng chục tấn dâu tây Trung Quốc nhập lậu qua biên giới đưa về Đà Lạt. Tại đây, gian thương người Việt đã thay đổi nhãn mác thành dâu tây Đà Lạt tung ra thị trường bán với giá dâu tây Đà Lạt. Ngoài chuyện tham lam lợi nhuận, còn nhẫn tâm với cộng đồng, tiếp tay cho gian thương Trung Quốc dùng thủ đoạn phá hoại kinh tế, tàn hại sức khỏe, tính mạng người Việt Nam. Vấn đề đã hết sức nghiêm trọng.

Dâu tây Trung Quốc ngoài dư lượng thuốc trừ sâu trong quá trình thu hoạch, còn ngậm chất bảo quản độc hại có thể gây ung thư cho người tiêu dùng. Điều này đã được cơ quan chức năng kết luận và cảnh báo. Dâu Tây Trung Quốc vào nước ta với giả cực rẻ, chỉ 5.000 đồng/Kg trong khi dâu tây Đà Lạt có giá từ 120.000 đồng/Kg, có loại tới 400.000 đồng/Kg. Do đó gian thương đã câu kết với nhau cho dâu tây Trung Quốc “đội lốt” dâu tây Đà Lạt để bán giá cao, thu lợi nhuận kết sù.

Với người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm, nhìn sơ qua sẽ khó phân biệt được dâu tây Trung Quốc và dâu tây Đà Lạt. Nhưng nếu chú ý sẽ thấy rõ sự khác biệt bằng quan sát về màu sắc, hình dáng trái dâu, cuống lá phủ bên trên trái. Dâu tây Đà Lạt màu hồng nhạt, màu sắc mỗi trái không đều, hình dạng trái nhỏ. Trong khi dâu tây Trung Quốc màu đỏ sậm, bắt mắt, cuống lá phủ bên trên trái dài, lá to và xanh mướt do ngậm thuốc bảo quản. Thông thường dâu tây Đà Lạt chỉ tươi được vài ngày, nhưng dâu tây Trung Quốc tươi đến 20-22 ngày.

Với thủ đoạn đội lốt dâu tây Đà Lạt, gian thương tung dâu tây Trung Quốc độc hại ra thị trường bất chấp sức khỏe người tiêu dùng không còn là chuyện lợi nhuận, cạnh tranh gian lận thương mại mà đích thị là một tội ác. Người tiêu dùng Việt Nam hãy sáng suốt tẩy chay dâu tây Trung Quốc đội lốt dâu tây Đà Lạt và cơ quan chức năng cần xử lý hình sự gian thương Trung Quốc cấu kết với gian thương Việt Nam chứ không chỉ bắt giữ, phạt rồi… đâu lại vào đấy. Vì phạt hành chính, số tiền phạt không bằng một góc lợi nhuận chúng thu vào nên báo chí tốn nhiều giấy mực cũng như không.

Từ Kế Tường 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều