+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ bất ngờ của các nhà khoa học về nguồn gốc dịch Covid-19

30/03/2020 14:43

Các nhà khoa học đang truy tìm nguồn gốc bí ẩn của Covid-19 giữa bối cảnh đại dịch khiến hơn 700.000 người mắc bệnh và gần 34.000 người tử vong toàn cầu.

Trong một bài báo công bố trên trang Nature ngày 26/3, 2 nhà khoa học, những người đã lấy các mẫu xét nghiệm từ chợ hải sản ở Vũ Hán cho biết “trình tự gien của “các mẫu môi trường” có thể là từ các bề mặt của các đồ vật ở khu chợ hiện đã được lấy và phân tích phát sinh chủng loại cho thấy chúng có liên hệ rất gần gũi với các virus được lấy mẫu từ các bệnh nhân ban đầu ở Vũ Hán.

tiet lo bat ngo cua cac nha khoa hoc ve nguon goc dich covid-19 hinh 1
Các nhà khoa học đang làm việc ngày đêm để truy tìm nguồn gốc dịch Covid-19. Ảnh: AP

Tuy nhiên, “không phải tất cả các trường hợp mắc Covid-19 ban đầu đều có liên hệ với khu chợ này. Có thể câu chuyện dịch bệnh xuất hiện phức tạp hơn nhiều việc phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên”, giáo sư Zhang Zhenyong tại Trung tâm Y tế Công cộng Thượng Hải, đồng thời làm việc tại Đại học Fudun và giáo sư Edward Holmes thuộc Đại học Sydney nhận định.

Mặc dù nhiều suy đoán cho rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ chợ hải sản ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc nhưng Robert Garry – một giáo sư thuộc Trường Y Đại học Tulane cho biết trên ABC News ngày 27/3 rằng đó là một hiểu lầm.

“Những nghiên cứu của chúng tôi và cả những người khác nữa đã chỉ ra rằng nguồn gốc của virus này có từ trước đó”, giáo sư Garry cho biết. Vị chuyên gia này cũng là tác giả của một nghiên cứu mới nhận định rằng, nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 là sự tiến hóa từ tự nhiên.

“Có những trường hợp mắc bệnh ở đây (chợ hải sản ở Vũ Hán) nhưng đó không phải là nguồn gốc của virus này”, chuyên gia Garry khẳng định.

Đầu tháng 1/2020, 7 bác sĩ Vũ Hán đã công bố một bài báo khoa học trên trang Lancet sau khi xem xét một nhóm 41 bệnh nhân là những người đầu tiên được chẩn đoán mắc Covid-19. Họ phát hiện ra rằng bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh không hề tiếp xúc với khu chợ này. Bài báo cũng là nghiên cứu đầu tiên đặt ra câu hỏi về kết luận virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ chợ hải sản ở Vũ Hán.

Cuối tháng 2/2020, các nhà nghiên cứu thuộc Vườn Bách thảo Nhiệt đới Xishuangbanna thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc đã phân tích dữ liệu gien từ 93 mẫu virus corona chủng mới và chỉ ra rằng virus này đến từ bên ngoài khu chợ trên.

Nhiều nhà khoa học cũng nhận định với trang Global Times rằng dịch Covid-19 có thể đã phát sinh từ nhiều nơi khác nhau trên toàn cầu.

Trước tính phức tạp và những hiểu biết hạn chế của chúng ta về 1 dịch bệnh mới, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người không nên vội đưa ra kết luận và nên tôn trọng khoa học.

Theo trang SCMP, virus corona chủng mới có thể đã âm thầm lây lan ở con người trong nhiều năm hoặc thậm chí vài thập kỷ trước khi bùng phát thành một đại dịch toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Anh và Australia đã xem xét các dữ liệu mà các nhà khoa học trên khắp thế giới công bố bằng chứng về sự tiến hóa trước đây của chủng virus này và phát hiện ra rằng SARS-CoV-2 có thể đã lây từ động vật sang người một thời gian dài trước khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán.

Mặc dù có thể vẫn tồn tại những khả năng khác song các nhà khoa học cho biết virus corona chủng mới mang một biến chủng đặc biệt mà không được tìm thấy trên các vật chủ chúng ta nghi ngờ từ trước, mà là có thể đã xảy ra trong suốt quá trình lây nhiễm theo những nhóm nhỏ và lặp lại ở con người.

“Như một kết quả của sự thay đổi dần dần trong quá trình tiến hóa qua nhiều năm và có lẽ qua hàng thập kỷ, virus corona chủng mới cuối cùng đã có khả năng lây nhiễm từ người sang người và gây nên một dịch bệnh nghiêm trọng đe dọa đến mạng sống của chúng ta”, Tiến sĩ Francis Collins – Giám đốc Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ cho biết.

Một bác sĩ làm việc trong một bệnh viện công điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết nhiều ca mắc bệnh viêm phổi lạ đã được các chuyên gia y tế ghi nhận tại một vài quốc gia vào năm ngoái.

Xem xét lại các bệnh án và các mẫu xét nghiệm của các bệnh nhân này có thể tiết lộ nhiều bằng chứng hơn về nguồn gốc của đại dịch kinh khủng này, vị bác sĩ giấu tên trên cho biết và khẳng định rằng: “Sẽ có một ngày mọi thứ sẽ được làm sáng tỏ”.

Kiều Anh/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều