+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Abe: Virus gây COVID-19 bắt nguồn từ Trung Quốc

27/05/2020 19:28

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố virus gây dịch COVID-19 lây lan từ Trung Quốc là “sự thật”, nhưng Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ.

Tờ The Japan Times ngày 27-5 đưa tin ông Abe đã có phát biểu ngắn về nguồn gốc COVID-19 tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo hôm 26-5 nhằm công bố việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc với mục đích ngăn chặn dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Ông Abe nói rằng virus SARS-CoV-2, vốn được phát hiện tại thành phố Vũ Hán – thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, cuối năm ngoái, “đã lây lan từ Trung Quốc ra thế giới”, và ông gọi đó là một “sự thật”.

Thủ tướng Abe: Virus gây COVID-19 bắt nguồn từ Trung Quốc - ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ phát biểu của nhà lãnh đạo Nhật ngay trong ngày 26-5.

“Chúng tôi cực lực phản đối việc chính trị hóa và phân biệt nguồn gốc của virus”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên ở Bắc Kinh. Vị này phát biểu thêm rằng lời khẳng định của ông Abe “trái với ý kiến” của nhiều tổ chức nghiên cứu y tế và Tổ chức Y tế Thế giới.

“Không nên để sự mù quáng về chính trị giẫm lên phán đoán khoa học”, ông Triệu nói, đồng thời nhấn mạnh cộng đồng quốc tế, gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản, nên hợp tác để chống lại đại dịch.

Đã có những lời kêu gọi ở Mỹ và những nước khác đòi Trung Quốc bồi thường thiệt hại do đợt bùng phát dịch COVID-19 gây ra. Một số quốc gia chỉ trích Bắc Kinh đã không kiểm soát dịch và chia sẻ các thông tin liên quan kịp thời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trong bài một bài đăng trên trang Twitter cá nhân gần đây rằng virus gây dịch COVID-19, “đôi khi được gọi là Virus Trung Quốc”. Trong khi đó, Úc đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus này.

Virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm hơn 82.000 người ở Trung Quốc đại lục và giết chết hơn 4.600 người. Trên phạm vi toàn cầu, đã có hơn 5,7 triệu ca nhiễm COVID-19, với hơn 350.000 người tử vong, theo trang thống kê Worldometer.

TRÙNG QUANG/PL

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều