+
Aa
-
like
comment

Thủ Đức được ưu tiên phủ sóng 5G để xây dựng chính quyền số

31/12/2020 16:10

Ngay trong lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Thủ Đức (TPHCM) ngày 31.12, nghi thức bấm nút khai trương mạng 5G cung cấp cho thành phố cũng được tiến hành.

Lãnh đạo Trung ương và TPHCM bấm nút khai trương mạng 5G cung cấp cho Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Thanh Tùng.

Lễ bấm nút khai trương mạng 5G của Viettel cung cấp cho Thành phố Thủ Đức đã được các vị lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Thành ủy TPHCM và Tập đoàn Viettel tiến hành.

Theo đó, khu vực trung tâm của Thành phố Thủ Đức gồm UBND Quận 2, Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức và Quận 9 (theo cách gọi cũ) đã được phủ sóng 5G. Trong thời gian cung cấp dịch vụ 5G thử nghiệm, người dân TP.Thủ Đức được sử dụng miễn phí.

Ông Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel – cho biết, chủ trương cũng như quan điểm của lãnh đạo TPHCM muốn Thành phố Thủ Đức trở thành một thành phố công nghệ cao, áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Từ đó có hai việc phải làm, thứ nhất là xây dựng thành phố thông minh, thứ hai là xây dựng chính quyền số, đều cần đến 5G là công nghệ có tốc độ cao và băng thông.

“Thành phố Thủ Đức sẽ được ưu tiên tập trung phủ sóng 5G ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép triển khai 5G chính thức”, ông Dũng cho biết.

Các nhà mạng lớn của Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone cung cấp sóng 5G tại sự kiện thành lập Thành phố Thủ Đức ngày 31.12. Ảnh: Thế Lâm.

Trong phạm vi của Thành phố Thủ Đức vừa mới được thành lập có 3 cụm trọng điểm cần được ưu tiên kết nối với công nghệ 5G để triển khai các dịch vụ, ứng dụng, làm việc, học tập, hoạt động nghiên cứu… Đó là Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông với nền tảng phát triển mũi nhọn là kinh tế tri thức; Khu Công nghệ cao TPHCM nơi tập hợp nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư nghiên cứu và phát triên sản xuất công nghệ hiện đại hướng đền sản xuất Công nghiệp 4.0; Khu Đại học Quốc gia TPHCM là trung tâm học tập, nghiên cứu cho hàng chục ngàn sinh viên và nhà nghiên cứu.

Đo tốc độ 5G thực tế qua Speedtest tại sự kiện thành lập Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Thế Lâm.

Hiện nay, thiết bị đầu cuối sử dụng được công nghệ 5G về Việt Nam có mức giá còn cao, trên dưới 500USD. Theo dự báo, trong khoảng 2 năm tới giá thiết bị 5G có thể giảm xuống chỉ còn từ 100-200USD, khi đó dịch vụ 5G sẽ thực sự bùng nổ.

Theo một chuyên gia viễn thông tham dự sự kiện thành lập Thành phố Thủ Đức, công nghệ 5G có 3 nhóm ứng dụng hiện đang được thế giới triển khai. Nhóm thứ nhất là phục vụ cho người dùng đầu cuối với nhu cầu làm việc, học tập và giải trí cần băng thông internet di động tốc độ cao. Nhóm thứ hai là ứng dụng vào sản xuất, dịch vụ. Nhóm thứ ba là kết nối tốc độ cao “Internet vạn vật” – IoT (Internet of Things).

Hiện Việt Nam mới thử nghiệm 5G và trước mắt sẽ đi vào ứng dụng ở nhóm thứ nhất. Còn một số quốc gia thì đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với nhóm ứng dụng thứ hai.

(Theo LDO)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều