+
Aa
-
like
comment

Thêm cảnh báo đáng sợ về độ nguy hiểm của Covid-19

21/10/2020 11:16

Bệnh nhân Covid-19 có khả năng mắc nhiều biến chứng hơn cũng như có nguy cơ tử vong ở bệnh viện cao gấp 5 lần so với những người bị cúm mùa.

Trên đây là cảnh báo được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra trong một báo cáo mới, dựa trên số liệu khoảng 9.000 bệnh nhân nằm viện.

Thêm cảnh báo đáng sợ về độ nguy hiểm của Covid-19
Mỹ dẫn đầu thế giới về số người nhiễm và tử vong vì Covid-19. Ảnh: Reuters

“So với bệnh nhân cúm, những người mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong trong bệnh viện cao hơn 5 lần, nguy cơ phải cấp cứu và nằm viện lâu hơn khoảng 2 lần, và chịu nhiều biến chứng về hô hấp, tim mạch, huyết học, thần kinh và thận… “, RT dẫn báo cáo ngày 20/10 của CDC.

Cũng theo báo cáo này, khoảng 21% bệnh nhân Covid-19 có hồ sơ được nghiên cứu tử vong, trong khi tỷ lệ này ở bệnh nhân cúm vào khoảng 3,8% ít hơn 5 lần.

CDC cho biết, ngoài độ nguy hiểm cao hơn nhiều so với bệnh cúm thông thường, virus corona còn dẫn đến một loạt biến chứng vốn ít xảy ra ở bệnh nhân cúm.

Theo Trung tâm này, các nhóm người thiểu số dường như dễ bị tổn thương với Covid-19 hơn, nói chung là có “nguy cơ cao” gặp các biến chứng hô hấp, thần kinh và thận, cũng như nhiễm trùng huyết, so với người Mỹ da trắng. Nhóm nghiên cứu lập luận rằng, sự khác biệt đó không thể chỉ giải thích là do tuổi tác hoặc mắc các bệnh nền.

CDC nêu thêm, gần một nửa bệnh nhân Covid-19 (48,3%) là người da màu, trong khi tỷ lệ này ở bệnh nhân cúm là 24,7%.

RT cho biết, nghiên cứu của CDC dựa trên các hồ sơ của 3.948 bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 và 5.453 bệnh nhân nhập viện điều trị cúm thông thường tại Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh Mỹ.

Đến nay, Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về số người nhiễm và tử vong vì Covid-19. Theo thống kê của Worldometers tính đến sáng 21/10, nước này có hơn 8,5 triệu ca nhiễm và hơn 226.000 người thiệt mạng vì đại dịch.

(Theo Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều