+
Aa
-
like
comment

Sắp có thuốc điều trị Covid-19 “Made in Vietnam”

21/01/2022 05:24

Công ty Stellapharm được Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP) nhượng quyền sản xuất thuốc kháng virus molnupiravir, có thể cung cấp 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Thuốc kháng virus molnupiravir do Stellapharm sản xuất được Bộ Y tế cấp phát miễn phí cho một số F0 để điều trị Covid-19. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM

Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm là một trong 27 công ty trên thế giới được MPP nhượng quyền sản xuất và cung cấp molnupiravir. Ông Charles Gore (Giám đốc điều hành MPP), trong thông cáo phát đi ngày 20/1 của tổ chức này, cho biết việc cấp phép cho doanh nghiệp tại một số quốc gia sản xuất molnupiravir là bước quan trọng để đảm bảo khả năng tiếp cận khẩn cấp phương pháp điều trị Covid-19 trên toàn cầu.

Trả lời VnExpress, đại diện Stellapharm cho biết nhượng quyền mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, cung cấp molnupiravir cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, góp phần giúp người dân tiếp cận thuốc điều trị Covid-19 chính thống với giá hợp lý. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được nhượng quyền sản xuất và cung cấp thuốc điều trị Covid-19 cho thế giới.

Stellapharm là công ty dược duy nhất tại Việt Nam được MPP nhượng quyền dựa trên các yếu tố về kỹ thuật, cơ sở vật chất và chất lượng sản phẩm, sự tuân thủ về quy chế. Doanh nghiệp này đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm thuốc chứa hoạt chất molnupiravir thí điểm điều trị Covid-19 có kiểm soát tại cộng đồng theo đề cương nghiên cứu được Bộ Y tế phê duyệt. Thuốc đang chờ Bộ Y tế xem xét cấp phép lưu hành có điều kiện tại Việt Nam, cùng với một số doanh nghiệp dược khác.

“Với ký kết nhượng quyền lần này từ MPP, trong thời gian chờ được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép để phân phối cho thị trường trong nước, công ty có thể sản xuất để cung cấp những nước có nhu cầu trong nhóm 105 quốc gia”, đại diện Stellapharm chia sẻ.

Thuốc kháng virus molnupiravir của Tập đoàn dược phẩm MSD đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ tháng 12/2021. Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng, thuốc giúp giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong ở nhóm bệnh nhân Covid-19 nguy cơ cao. Hãng dược hy vọng thuốc có hiệu quả tương đương khi sử dụng với bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron.

Việt Nam được nhượng quyền cung cấp molnupiravir đến 105 nước

Tháng 11/2021, MSD – đơn vị sở hữu bằng sáng chế thuốc molnupiravir – quyết định ủy quyền cho MPP đại diện xét duyệt hồ sơ, ký kết với các công ty đủ điều kiện sản xuất molnupiravir để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngày 25/11/2021, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi Hiệp Hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, yêu cầu thông báo đến các cơ sở sản xuất thuốc có nhu cầu liên hệ với MSD hoặc MPP để nộp hồ sơ nhằm trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất molnupiravir.

MPP là một tổ chức y tế công cộng do Liên Hợp Quốc hỗ trợ hoạt động để tăng cường khả năng tiếp cận và tạo điều kiện phát triển các loại thuốc cứu tử cho những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. 27 công ty thuộc 11 quốc gia được MPP thỏa thuận nhượng quyền thuốc kháng virus molnupiravir, bao gồm: Ấn Độ 10 công ty, Trung Quốc 5, Hàn Quốc 3, Nam Phi và Bangladesh 2, Ai Cập/Jordan, Kenya, Pakistan, Indonesia và Việt Nam mỗi nơi một doanh nghiệp.

Thuốc molnupiravir tại Việt Nam đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ, diện cấp phát, không bán trên thị trường. Tính đến nay Bộ Y tế đã phân bổ tổng cộng hơn 400.000 liều thuốc molnupiravir cho chương trình này. Chương trình được triển khai tại TP HCM từ giữa tháng 8 và hiện mở rộng 53 địa phương có dịch.

Kết quả thử nghiệm molnupiravir tại Việt Nam ghi nhận gần 100% bệnh nhân dùng thuốc có tải lượng virus thấp, tỷ lệ chuyển nặng rất thấp, không có ca tử vong. Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế gần đây khuyến cáo không dùng thuốc molnupiravir cho phụ nữ có thai, dưới 18 tuổi sẽ ảnh hưởng xương, nam giới ảnh hưởng tinh trùng.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều