Rạp chiếu phim “hốt” bạc tỷ nhờ “thượng đế trẻ” thích a dua…

05/05/2013 10:12

Con số nhiều tỷ đồng cho doanh thu của các bộ phim chỉ trong một thời gian ngắn ra rạp khiến không ít người đặt câu hỏi về mức độ thực tế. Thế nhưng, có thường xuyên tới các rạp, cụm rạp chiếu phim mới thấy điều này hoàn toàn có thể tin được.

Vấn đề đặt ra là,  khán giả chủ yếu là ai,  vì sao họ  lại “đổ” tiền vào rạp chiếu phim nhiều đến vậy?

“Mốt” đến rạp

Năm ngày nghỉ lễ, Thu Phương, sinh viên năm 1 trường ĐH Văn hóa Hà Nội tới rạp chiếu phim Megastar xem phim tới 4 lần. Hào hứng bỏ ra gần triệu bạc cho 4 vé xem phim cùng 3 người bạn, Thu Phương cho hay: “Nếu không đi dã ngoại hay nghỉ xa Hà Nội thì không biết làm gì cho hết ngần ấy ngày nghỉ. Lượn lờ trên mạng, em cũng chỉ thấy các bạn cùng lứa quay đi quay lại mấy thú vui như đi phượt, mua sắm và nhiều nhất là đi xem phim. Ra rạp đông vui, xem phim lại thư giãn đầu óc nên đi thôi”. Khi được hỏi về số tiền bỏ ra đi xem phim trong mấy ngày bằng một phần ba tháng lương công chức mới đi làm, Phương trả lời đơn giản: “Xin bố mẹ thôi. Bọn em còn lâu mới đi làm nên mọi chi tiêu đều do bố mẹ lo hết. Đi xem phim, đi ăn hay mua sắm thì bố mẹ rất thoải mái vì không phải là tệ nạn. Phim cũng có người đẹp, cảnh quay hoành tráng, nhất là phim nước ngoài có những điều chưa tưởng tượng được, xem thấy mê nên cứ có phim mới ra rạp là xem ngay”.

Trong 4 tiếng buổi sáng 1-5, vài trăm lượt nam thanh, nữ tú kéo đến rạp chiếu phim Megastar khiến không gian vốn không được rộng rãi ở đây trở nên ngột ngạt, ồn ào và đông đúc. Khoác vai bạn gái, Đinh Hùng, học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức ăn mặc khá hầm hố, miệng nói cười ầm ĩ, tay ôm nước ngọt, bỏng ngô ăn ngon lành. “Tuần nào bọn em cũng đi xem phim. Ở nhà thì nhức đầu vì bố mẹ suốt ngày làm ăn, tính toán rồi kêu la mình lười biếng không giúp được gì. Vậy thì đến rạp thôi. Thay đổi cảm giác, có chuyện để tám với bạn bè và đặc biệt là “phê” với những cảnh phim hoành tráng”, Hùng thản nhiên trả lời câu hỏi vì sao tới rạp.

Khó khăn lắm mới tìm thấy một cặp đôi trông chững chạc đang đợi tới giờ vào phòng chiếu. Chị Nguyễn Minh Hằng và chồng cùng là nhân viên của Tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam. Cố gắng nói to để át tiếng ồn ào của đám trẻ xung quanh, chị Hằng cho biết: “Thường vợ chồng tôi đi xem phim là để thay đổi cảm giác quen thuộc của đời sống thường nhật. Công việc, gia đình nhiều áp lực nên khi xem phim sẽ thấy được giải tỏa, đặc biệt là những bộ phim giả tưởng nước ngoài”. Không thích nghi được với không gian ồn ào của các cụm rạp nhưng chị Hằng lại cho rằng, đây là tín hiệu vui vì người Việt giờ bỏ tiền đi xem phim nhiều dù ở nhà, việc có được hệ thống thiết bị nghe nhìn bây giờ là rất phổ biến.

Để minh chứng cho tâm lý đám đông, chị Hằng kể câu chuyện, đầu tuần nào các bạn trẻ ở cơ quan chị cũng bàn tán với nhau về chuyện cuối tuần đi đâu, xem gì. Có những bạn cảm thấy lạc lõng khi không đi xem phim, sau đó đã theo bạn bè đi cho biết và dần trở thành thói quen, thỉnh thoảng khoe mới xem phim này ở rạp kia như thể hiện “đẳng cấp”.

Trong 4 tiếng buổi sáng 1-5, rất đông bạn trẻ đến rạp chiếu phim Megastar, khiến không gian ở đây trở nên ngột ngạt, ồn ào.
Trong 4 tiếng buổi sáng 1-5, rất đông bạn trẻ đến rạp chiếu phim Megastar, khiến không gian ở đây trở nên ngột ngạt, ồn ào.

Đầu tư lớn, “trúng” đối tượng

Người đại diện của một hãng phim có tiếng ở Việt Nam nhận định: “Trước đây, đầu tư vào phim từ 1 – 5 tỷ đồng đã là ghê gớm. Đặc biệt phim được đầu tư 15 tỷ đồng cho 15 tập đã là kinh khủng. Giờ đây  chuyện đó quá bình thường. Thậm chí, sắp tới người ta có thể đầu tư cả trăm tỷ đồng cho một bộ phim. Bên cạnh đó, đối tượng đến rạp hiện nay hầu hết là những học sinh, sinh viên và chủ yếu là vào cuối tuần. Những bộ phim đó được làm ra hướng tới chính nhóm đối tượng này, những người biết tiêu tiền nhưng chưa làm ra tiền. Tới rạp vào ngày nghỉ, thật dễ dàng thấy hầu hết là nam thanh nữ tú, những nhóm đối tượng trẻ, có nhu cầu tiêu tiền và khám phá. Trên thế giới cũng có tâm lý tương tự như vậy. Đó chính là lý do hốt tiền”.

Đối tượng đến rạp chiếu phim hiện nay hầu hết là học sinh, sinh viên.
Đối tượng đến rạp chiếu phim hiện nay hầu hết là học sinh, sinh viên.

Chuyên gia tâm lý Lưu Thị Lịch lại cho rằng, thế giới hiện thực đang khiến cho con người chán nản, bi quan. Vì vậy, những bộ phim có sức tưởng tượng lớn, giải quyết được những vấn đề một cách hoàn hảo dạng phim “bom tấn” như “Người Sắt” hay “Người Dơi” chiếm ưu thế. Khán giả đến rạp xem phim như một cách giải tỏa những bức xúc, dồn nén và áp lực của cuộc sống. Phần đông khán giả khi xem xong một bộ phim đều cảm thấy hưng phấn, thư giãn hơn, khác với những bộ phim tâm lý hay tình cảm trước đây khiến tâm trạng khi xem xong nặng nề, bi lụy… Đạo diễn các phim bom tấn đã đánh trúng tâm lý khán giả khi họ muốn giải thoát khỏi những bế tắc.

Nhà báo Kim Sen, người nhiều năm theo dõi mảng đời sống văn hóa trong nước nhìn nhận yếu tố hút khán giả đến rạp nữa là sự tươi mới của trào lưu các đạo diễn Việt kiều về nước làm phim. Họ dám đầu tư, tư tưởng tiến bộ, cách làm phim tiến tới xu hướng chung của thế giới đã kéo khán giả đến rạp nhiều hơn, đặc biệt là giới trẻ.

Theo nhà báo Kim Sen, về mặt xã hội học, các bộ phim tiền tỷ hầu hết đều hướng vào đối tượng khán giả là giới trẻ, những người biết tiêu tiền, một phần là do giới trẻ đang ít nhiều phát triển thiếu nền tảng, chủ yếu là tâm lý a dua học nhanh hơn là những thứ bền vững. Bộ phim “Người Sắt 3” vừa đạt doanh thu kỷ lục 29 tỷ đồng sau 4 ngày ra rạp ở Việt Nam, chủ yếu là các cảnh đánh nhau ùm ùm, là dạng phim hành động giả tưởng. Bộ phim cuốn hút giới trẻ và cả trẻ em ở nhịp độ của phim nhanh, các tình tiết, diễn biến liên tục khiến khán giả không có thời gian suy nghĩ nhiều về nội dung, sự phi lý hay logic. Trên thế giới hiện nay dòng phim giả tưởng đang thắng thế như một cách trốn tránh thực tại.

Sau “Thiên mệnh anh hùng” (đầu tư 25 tỷ đồng), “Bóng ma học đường” (20 tỷ đồng)… tới đây  dự án phim “Con đường vô tận” (với sự góp mặt của Trần Bảo Sơn, Trương Ngọc Ánh) sẽ chính thức vượt mặt “Thiên mệnh anh hùng” để trở thành “bom tấn” có mức kinh phí cao nhất, xấp xỉ 30 tỷ đồng với các cảnh quay được thực hiện tại Việt Nam và New York. Chắc chắn, trong tương lai gần, chúng ta sẽ còn được nghe những con số doanh thu “khủng” hơn nữa…

(PLXH)

Xem nhiều

Tin liên quan

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Video