+
Aa
-
like
comment

Ông Trump lại gọi ‘Virus Trung Quốc’ trên mạng xã hội

26/05/2020 08:02

Trong những dòng chỉ trích nhắm vào ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, Tổng thống Trump đã dùng ‘Virus Trung Quốc’ để nói về virus corona chủng mới gây ra bệnh COVID-19.

Ông Trump lại gọi Virus Trung Quốc trên mạng xã hội - Ảnh 2.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại sự kiện đánh dấu Ngày Tưởng niệm (Memorial Day) ở Maryland, Mỹ ngày 25-5 – Ảnh: Reuters

“Joe Biden “buồn ngủ” đã điên lên khi tôi cấm nhập cảnh những người đến từ Trunq Quốc hồi cuối tháng 1. Ông ấy đã gọi tôi là bài ngoại…” – Tổng thống Trump mở đầu những chỉ trích nhắm vào ông Joe Biden (cựu phó tổng thống Mỹ dưới thời ông Barack Obama và hiện là ứng viên tổng thống “nặng ký” của đảng Dân chủ) trên Twitter ngày 26-5.

Tuy nhiên, ông Trump đã lồng vào những chỉ trích của ông cụm “virus Trung Quốc” – từng khiến Bắc Kinh nổi giận: “Đã có những đánh giá tuyệt vời về cách chúng tôi xử lý COVID-19, mà đôi lúc được đề cập là Virus Trung Quốc”.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump sử dụng cụm “virus Trung Quốc” để nói về virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Truyền thông và các quan chức Trung Quốc cũng đã nhiều lần chỉ trích cách nói của ông Trump.

Trước đây, Tổng thống Trump gọi virus corona chủng mới là một con “virus nước ngoài”. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3, ông đã gọi là “Virus Trung Quốc” (Chinese Virus hoặc China Virus) sau khi hai bên nảy sinh nhiều bất đồng liên quan nguồn gốc của virus này.

Trang The Conversation dẫn lại dữ liệu từ trang web Factbase cho biết Tổng thống Trump đã dùng cụm “virus Trung Quốc” nhiều hơn 20 lần chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 16-3 tới 30-3.

Tuần trước, Tổng thống Trump cũng chỉ trích gay gắt Trung Quốc về COVID-19. “Chính sự bất tài của Trung Quốc, chứ không phải gì khác, đã gây ra cuộc thảm sát toàn cầu này” – ông Trump viết trên Twitter hôm 20-5.

Ông Trump lại gọi Virus Trung Quốc trên mạng xã hội - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng cụm “Virus Trung Quốc” trong bài đăng trên Twitter ngày 26-5 – Ảnh chụp màn hình

Giữa bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11, Tổng thống Trump gần đây thường xuyên đưa ra các chỉ trích nhắm vào ông Joe Biden trên mạng xã hội Twitter. Lồng vào đó là các vấn đề nóng như dịch bệnh COVID-19 hay căng thẳng thương mại Mỹ – Trung.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 26-5, ông Trump còn viết: “Không ai trong 50 năm qua yếu đuối với Trung Quốc hơn Joe Biden. Ông ấy đã cho họ mọi thứ mà họ muốn, gồm những thỏa thuận thương mại với cái giá cắt cổ. Và tôi đang lấy lại tất cả”.

Hôm 18-5, khi tung ra các chỉ trích nhắm vào cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Trump cũng nhắc đến Joe Biden trong tuyên bố của mình.

“Chính quyền ông Obama hóa ra là một trong những chính quyền tham nhũng và bất tài nhất trong lịch sử Mỹ. Hãy nhớ rằng ông ấy và “Biden buồn ngủ” chính là những lý do để tôi có mặt tại Nhà Trắng!” – Tổng thống Trump bình luận, sau khi ông Obama nói rằng cách phản ứng với COVID-19 của chính quyền ông Trump là “thảm họa”.

BÌNH AN/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều