+
Aa
-
like
comment

Ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai đã được kiểm soát ra sao?

03/04/2020 09:21

Sáng 3/4 đã xác định thêm 1 ca Covid-19 liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nâng tổng số ca Covid-19 liên quan đến ổ dịch này lên 43 trường hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, về cơ bản, ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai đã được khống chế.

Tính từ ngày 19/3, từ ca bệnh mắc virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2) đầu tiên được xác định (bệnh nhân 86 là điều dưỡng của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới), đến sáng 3/4, đã có 43 ca Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai với 4 điểm nóng: Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Khoa Thần kinh, Khoa Dinh dưỡng (Công ty TNHH Trường Sinh).

Các đối tượng nhiễm bệnh được xác định bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên phục vụ. Riêng Công ty Trường Sinh (công ty cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai) đã có 27 nhân viên mắc Covid-19.

Ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai đã được kiểm soát ra sao?

Đến ngày 28/3, Bệnh viện Bạch Mai đã bị cách ly để khoanh vùng dập dịch. Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh điều tra, rà soát  những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12/3-28/3 (riêng Hà Nội mở rộng từ 10/3-28/3).

Theo Bộ Y tế, đến 12h ngày 1/4, các địa phương về cơ bản đã hoàn thành rà soát, giám sát, quản lý sức khoẻ với những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian nói trên.

Tổng số đối tượng cần quản lý là 44.293 người. Cụ thể: 4.736 bệnh nhân nội trú, 1.272 bệnh nhân ngoại trú, 30.515 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.026 người thân/người chăm sóc bệnh nhân, 91 người làm cho Công ty Trường Sinh và 653 người khác có liên quan. Địa phương có số người đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian nói trên đông nhất là Hà Nội với 16.714 người.

Trước đó, ngày 26/3, Bệnh viện Bạch Mai đã lấy mẫu xét nghiệm hơn 7.264 người là cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà, người làm dịch vụ để sàng lọc SARS-CoV-2. Trong đó tất cả các nhân viên y tế đều có kết quả âm tính. Một số trường hợp được phát hiện dương tính là nhân viên của Công ty Trường Sinh và người nhà bệnh nhân.

Ngày 1/4, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành xét nghiệm lần 2 sàng lọc SARS-CoV-2 cho khoảng 2.500 nhân viên y tế.

PGS.TS Trần Đắc Phu – cố vấn Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cho biết, có 3 lý do để khẳng định ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai đã cơ bản được khống chế.

Thứ nhất là tiến hành khoanh vùng toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai và cho triển khai các biện pháp can thiệp dập dịch như: Cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, những người phục vụ…; khử trùng bệnh viện…

Thứ hai, tiến hành xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà, người cung cấp dịch vụ. Kết quả xét nghiệm lần đầu cho thấy toàn bộ nhân viên y tế đã âm tính với SARS-CoV-2. Một số đối tượng dương tính cũng đã được xác định mà đa phần là nhân viên Công ty Trường Sinh.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai cũng đã quay lại lấy mẫu xét nghiệm lần 2 để khẳng định chắc chắn kết quả với viên y tế và bệnh nhân.

Thứ ba, triển khai việc điều tra những người đi, đến Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày (từ 12/3-28/3). Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã có cuộc họp trực tuyến  với các tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra để yêu cầu các tỉnh tiến hành rà soát, cách ly, xét nghiệm những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian nói trên, bao gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, học sinh – sinh viên, người cung cấp dịch vụ.

Đến giờ, cơ bản việc điều tra đã hoàn thành. Hiện nay các tỉnh đã quản lý, theo dõi được các đối tượng này.

“Bệnh viện Bạch Mai đã làm tốt công tác vừa khoanh vùng dập dịch vừa đảm nhiệm khám chữa bệnh cho bệnh nhân nặng. Bệnh viện đã phải giải quyết nhiều vấn đề khi điều trị cho bệnh nhân nặng nguy kịch trong hoàn cảnh phòng chống dịch bệnh, vừa phải trực tuyến giúp đỡ tuyến dưới điều trị các ca bệnh nặng do không thể chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai, vừa đảm bảo ăn ngủ để giữ sức khỏe cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế…” – PGS Phu nhận định.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều