+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Phát hiện ca nhiễm Covid-19 ở Bình Dương, từng đến nhiều điểm ở TP.HCM

02/07/2020 00:02

Ngày 1-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM có văn bản báo cáo nhanh về một trường hợp dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) ở Bình Dương nhưng từng có mặt tại địa điểm công cộng ở TP.HCM.

Theo đó, bệnh nhân là nam, sinh năm 1989, quốc tịch Indonesia, làm việc ở Bình Dương và ngụ tại một khách sạn ở thị trấn Bến Cát, Bình Dương.

Ngày 11/3/2020, bệnh nhân nhập cảnh Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó đi ô tô của công ty về Bình Dương.

Từ 11/3 đến 29/6, trong thời gian làm việc tại Việt Nam, bệnh nhân chỉ đi từ khách sạn tới công ty, ngoài ra có đến siêu thị, quán cơm mua thức ăn và trong thời gian này không tới TP.HCM.

Khoảng từ 8h30 đến 10h05 sáng 30/6, bệnh nhân cùng một đồng nghiệp là người Indonesia đi xe công ty đến phòng khám ở phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM để xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về nước và được hướng dẫn sang Bệnh viện FV – nơi đã được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm Covid-19.

Sáng 30/6, bệnh nhân cùng bạn ghé chợ Bến Thành (vào cửa Tây) để tham quan khoảng 20 phút, có mang khẩu trang. Bệnh nhân không rõ tiếp xúc với ai, chỉ đi tham quan trong chợ rồi sau đó đi thẳng về Bình Dương.

Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy bệnh nhân dương tính với virus gây bệnh COVID-19. Bệnh viện FV đã gửi báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) để nắm tình hình và có các biện pháp kiểm soát phù hợp. Bệnh nhân đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương ngay trong đêm 30/6.

Viện Pasteur TP HCM đang làm xét nghiệm kháng nguyên (Realtime – PCR) và xét nghiệm kháng thể (Elisa) cho người đàn ông Indonesia, cũng như làm xét nghiệm cho những người tiếp xúc gần.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, kết quả xét nghiệm dương tính nhẹ lần một với Covid-19 chưa đủ chắc chắn để kết luận bệnh nhân nhiễm bệnh.

Kết quả xét nghiệm dương tính nhẹ lần một với Covid-19 chưa đủ chắc chắn để kết luận bệnh nhân nhiễm bệnh. Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cũng nhấn mạnh, thông tin mạng xã hội sáng nay lan truyền về việc bệnh nhân trốn cách ly là chưa chính xác

“HCDC đã yêu cầu chuyển hết toàn bộ mẫu sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để xác định lại. HCDC cũng đã thông báo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ở Bình Dương để xác định nơi cư trú đối với người này và thực hiện giám sát tại địa phương của họ”.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm lần 2 từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, HCDC đã yêu cầu cơ quan y tế Quận 2 thực hiện khử khuẩn, xác định thời điểm 2 du khách đến phòng khám trên địa bàn, và có cách biện pháp cách ly y tế tạm thời đối với những người tiếp xúc, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Hiện cơ quan y tế đã lập danh sách 4 nhân viên y tế tại phòng khám có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, 6 nhân viên y tế làm việc tại phòng khám nhưng không tiếp xúc với bệnh nhân và 11 người đến phòng khám cùng khung giờ. Trong đó:

– 4 nhân viên y tế có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm sáng 1/7.

– 6 nhân viên y tế còn lại đang được điều tra và chỉ định cách ly phù hợp.

– 11 bệnh nhân có mặt tại phòng khám cùng thời điểm với bệnh nhân đang được chỉ định cách ly tại nhà.

– Phòng khám được tổng vệ sinh khử khuẩn trong tối 30/6, phong toả tạm thời, chờ chỉ đạo của Sở Y tế.

Bộ Y tế chiều nay ghi nhận, 76 ngày qua không lây nhiễm nCoV cộng đồng. Tổng số ca nhiễm là 355, trong đó 335 người khỏi. Các bệnh nhân còn lại đang điều trị ở 6 cơ sở y tế với sức khỏe ổn định. Bốn ca âm tính lần một, năm người âm tính lần hai, 11 người dương tính.

Hơn 12.500 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 96 người, tại cơ sở tập trung hơn 11.500, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều