+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản: Chắc không đâu tốt bằng Việt Nam

08/07/2020 09:00

Trong lúc các nước nói không với Nhật Bản, Việt Nam đã cho phép chiếc máy bay P-3C ghé sân bay Tân Sơn Nhất tiếp liệu. Máy bay săn ngầm gặp sự cố và bị mắc kẹt hơn 2 tháng, Việt Nam đã giúp đỡ nhiệt tình tổ bay đến ngày họ về nước an toàn.

Nhật Bản thể hiện sự cảm kích khi Việt Nam đón tiếp và hỗ trợ nhiệt tình các phi công trong thời gian họ bị mắc kẹt tại Tân Sơn Nhất.

Trong một video được đăng trên tài khoản Twitter chính thức ngày 3/7, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Nhật Bản đã thể hiện sự cảm kích đối với Việt Nam bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật.

Như đã biết, ngày 29/6, sau hơn 2 tháng bị mắc kẹt tại sân bay Tân Sơn Nhất vì sự cố động cơ, tổ bay Nhật đã đưa chiếc P-3C hạ cánh an toàn tại căn cứ không quân Naha của Nhật Bản.

Hồi tháng 4, chiếc P-3C của Nhật Bản vừa hoàn tất sứ mệnh chống cướp biển ở vịnh Aden và đang trên đường về nước. Quãng đường lên tới 10.000km nên máy bay buộc phải hạ cánh tại một địa điểm giữa hành trình để tiếp liệu mới có thể bay tiếp. Tuy nhiên, người Nhật lại không thể tìm được điểm dừng chân nào cho máy bay của mình do lúc này nhiều nước đã đóng cửa không phận vì dịch Covid-19.

Trong lúc khó khăn nhất, Việt Nam đã cho phép những người bạn Nhật Bản được ghé Tân Sơn Nhất để tiếp liệu. Tuy nhiên, máy bay đã gặp sự cố động cơ trong lúc cất cánh buộc lòng phải đình chỉ chuyến bay. Trước tình hình này, Việt Nam đã đồng ý cấp phép cho các thành viên tổ bay được nhập cảnh và lưu trú tại khách sạn trong thời gian cách ly.

Máy bay vận tải Nhật chở thiết bị và nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam sửa chữa chiếc P-3C tại Tân Sơn Nhất.

Trong thông cáo, Đại sứ quán Nhật Bản đã bày tỏ lòng cảm kích với Việt Nam: “Dù sự cố phát sinh bất ngờ nhưng nhờ có sự cho phép của phía Việt Nam trên cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch mà tổ bay đã được về khách sạn nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe”.

Không chỉ vậy, khi tổ bay chiếc P-3C kết luận họ không thể tự sửa chữa tại Việt Nam và cần thay động cơ máy bay. Việt Nam đã nhanh chóng cấp phép khi nhận được đề nghị của phía Nhật Bản xin phép cho máy bay vận tải C-2 được vận chuyển động cơ và đội ngũ nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam. Các nhân viên kỹ thuật được xét nghiệm PCR để bảo đảm không ai nhiễm virus corona khi đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam. Sau khi nhập cảnh và cách ly đủ 14 ngày, các nhân viên kỹ thuật Nhật bắt đầu việc sửa chữa và hoàn thành đúng tiến độ với sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị trong sân bay.

Đại sứ quán Nhật khẳng định có được điều này là nhờ vào sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan của Việt Nam. Ông nhấn mạnh: “Sự việc lần này diễn ra khi dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng khắp các quốc gia trên thế giới. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đồng ý cho máy bay P-3C quá cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất và hỗ trợ nhân đạo đối với tổ bay của máy bay sau khi sự cố phát sinh”.

Không phải quá khi nói đó là nghĩa cử đẹp của Việt Nam, thể hiện tình cảm hữu nghị đối với Nhật Bản và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ khi nước bạn gặp khó khăn. Nếu không sẵn có tinh thần quốc tế, tương thân tương ái trong lúc hoạn nạn thì không biết số phận chiếu máy bay săn ngầm Nhật Bản sẽ đi về đâu. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì không phải quốc gia nào cũng sẵn sàng dang tay cứu trợ như Việt Nam.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Nhật Bản nhấn mạnh: “Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi tuyệt đối trong suốt thời gian này. Xin chân thành cảm ơn lòng tốt của các bạn Việt Nam trong thời khắc chúng tôi gặp gian khó. Nhật Bản sẽ không bao giờ quên mối quan hệ bền chặt giữa hai nước. Xin cảm ơn, Việt Nam!”. Vì vậy, chúng ta, những con người Việt Nam hãy tiếp tục lan tỏa tấm lòng tương thân tương ái, sẵn lòng giúp đỡ người khác dù ở bất kỳ nơi đâu để hình ảnh Việt Nam ngày càng trở nên đẹp đẽ trong mắt cộng đồng quốc tế.

Hạ Trắng (TH)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều