+
Aa
-
like
comment

Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người?

09/02/2021 18:05

Từ 12 giờ ngày 9.2 (tức 28 Tết), nhiều ngôi chùa ở TP.HCM sẽ đóng cửa, hạn chế tập trung đông người phòng dịch Covid-19 theo văn bản thông báo khuyến cáo của GHPG TP.HCM. Nhiều người dân TP.HCM thắc mắc, ngày Tết đặc biệt là đêm giao thừa, sáng mồng 1 họ đi chùa có được không, và tuân thủ quy định thế nào để đảm bảo chống dịch?

Tu viện Vĩnh Nghiêm tạm đóng cửa không nhận khách vào từ 12 giờ ngày 9.2 /// Ảnh: Lê Hồng Hạnh
Tu viện Vĩnh Nghiêm tạm đóng cửa không nhận khách vào từ 12 giờ ngày 9.2

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, theo yêu cầu của UBND TP.HCM, tất cả hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử; các trung tâm tiệc cưới; phòng trà, sân khấu-kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga, phòng tập gym, bida đều phải đóng cửa từ 12 giờ ngày 9.2.

Trong đó, các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự cũng phải dừng để phòng chống dịch.

Chia sẻ với PV ngày 9.2, Thượng tọa Thích Tâm Hải (Ủy viên Ban Thông tin – Truyền thông Trung ương, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM) cho biết, GHPGVN TP.HCM đã nắm được thông tin yêu cầu của UBND TP.HCM về các phương án để phòng dịch covid-19.

“Phía Giáo hội đã nắm thông tin có các văn bản hướng dẫn và chuyển văn bản thông báo, khuyến cáo đến các cơ sở tôn giáo, thờ tự tại TP.HCM dừng các hoạt động từ 20 người trở lên, yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp 5K để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng để phòng dịch Covid-19”, thượng tọa cho biết.

Thượng tọa cũng cho biết thêm với văn bản hướng dẫn của Giáo hội, mỗi cơ sở tôn giáo, các chùa sẽ có biện pháp khác nhau để phòng dịch để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 1
Thưa thớt người đến chùa Vĩnh Nghiêm những ngày giáp Tết
Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 2
Một vài người vẫn đến chùa cầu bình an
Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 3
Đa số người đến chùa đều đeo khẩu trang phòng dịch

Văn phòng đại diện Tu viện Vĩnh Nghiêm (Q.12, TP.HCM) cho biết đã vào tối ngày 8.2, bên hội đồng Tu viện Vĩnh Nghiêm đã họp, ra quyết định, dự kiến sẽ ra thông báo chính thức, 12 giờ trưa ngày 9.2 sẽ làm đúng theo chỉ đạo tạm thời đóng cửa Tu viện Vĩnh Nghiêm (ở quận 12) không đón khách vào tu viện nữa cho đến khi có chỉ đạo mới.

Ghi nhận của PV sáng ngày 9.2, tại chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3, TP.HCM), người đến chùa thưa thớt, hầu hết người đến chùa đều sử dụng khẩu trang. Tuy nhiên, một vài người không đeo khẩu trang khi chụp ảnh và được bảo vệ nhắc nhở.

Văn phòng đại diện chùa Vĩnh Nghiêm cho biết chùa vẫn sẽ mở cửa xuyên Tết để đón khách vào chùa nhưng thực hiện việc giãn cách người đi chùa cũng như yêu cầu người đến chùa đeo khẩu trang.

Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 4
Việt Nam Quốc Tự được trang trí bắt mắt nhưng không một bóng người
Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 5
Việt Nam Quốc Tự dù đã đóng cửa nghỉ Tết nhưng vẫn dán giấy thông báo cho mọi người đến chùa phòng dịch
Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 6
Tu viện Vĩnh Nghiêm từng được rất nhiều người đến chụp hình Tết cũng tạm thời đóng cửa để phòng dịch

Hòa thượng Thích Giác Toàn (Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) trụ trì Pháp viện Minh Đăng Quang (Q.2, TP.HCM) cho biết đã nắm thông tin từ phía GHPG TP.HCM và thực hiện chấp hành bằng cách đóng 1 cánh cửa lớn của chùa. Tại nơi giữ xe của chùa cũng bố trí nước rửa tay và khoảng 1.000 khẩu trang để phát cho những người đến chùa không có khẩu trang.

“Mình không cấm người dân đến chùa nhưng cũng khuyến khích, khuyên nhủ không tập trung đông người, người dân cũng đã nắm được thông tin thông qua báo đài nên khi đến chùa cũng tự ý thức để bảo vệ sức khỏe bản thân và vì cộng đồng để chung tay phòng chống dịch bệnh. Vì khuôn viên chùa khá rộng nên nếu thấy có nhiều người ở một chỗ rồi thì nên đi nơi khác”, Hòa thượng cho biết.

Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 7
Người dân TP.HCM đi chùa ngày Tết thế nào khi TP dừng nghi lễ tôn giáo trên 20 người? - ảnh 8
Chùa Phước Hải Tự (Q.1, TP.HCM) thưa thớt người đến chùa

Chị Kim Oanh (45 tuổi, ngụ Q.8) đi chùa Vĩnh Nghiêm cùng với em gái vào sáng 28 Tết. Chị cho biết từ nhỏ, chị đã đến chùa này vào cuối năm như một truyền thống. “Năm nay lượng người đi chùa giảm cỡ 90% đó, chứ năm trước đông ghê lắm. Dịch thì cũng sợ, nhưng người thân ở đây nên mình phải đến làm tròn bổn phận của con cháu”.Chị cho biết thêm hai người đã chuẩn bị kỹ khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn.

Tại Việt Nam Quốc Tự (Q.10, TP.HCM) không một bóng người trong ngày 9.2. Theo bảo vệ tại chùa, Việt Nam Quốc Tự đang trong quá trình nghỉ Tết nên không có người đến nhiều. “Đến mùng 6 Tết Nguyên đán, nơi này mới hoạt động lại. Tuy nhiên chùa cũng dán các thông báo yêu cầu người đến đây tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch”, bảo vệ này nói thêm.

Cao An Biên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều