+
Aa
-
like
comment

Nga sắp ra mắt vaccine ngừa COVID-19 thứ 2

22/08/2020 11:33

Dự kiến vào tháng 9, Nga sẽ hoàn tất thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 trên người.

RIA Novosti của Nga mới đây thông tin, vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 tại nước này đã bước vào thử nghiệm lâm sàng. Đây là sản phẩm nghiên cứu của Trung tâm Virus học Vector ở Novosibirsk.

Nga sap ra mat vaccine ngua COVID-19 thu 2
Nga sắp có vaccine ngừa COVID-19 thứ 2. Ảnh minh họa: Sputnik

Nghiên cứu này bắt đầu từ ngày 27/7 và dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 9. Trước đó, các tình nguyện viên đã được tiêm thử vaccine. Hai đợt tiêm chủng lần lượt vào ngày 12 và 17/8.

Nhóm dự án cho biết các tình nguyện viên đều đáp ứng thuốc tốt, 6 người có cảm giác đau tại vị trí tiêm nhưng không đáng kể và hết sau vài ngày.

Đại diện Trung tâm Virus học Vector cho biết họ chia đợt tiêm thử nghiệm lâm sàng thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu gồm 14 người, giai đoạn 2 gồm 43 người.

Ngoài ra, 43 tình nguyện viên khác được tiêm giả dược để theo dõi, đối chứng hiệu quả của vaccine.

Tổng Giám đốc Trung tâm Virus học Vector, ông Rinat Maksyutov cho biết,  “với hơn 100 nhân viên, Trung tâm “Vector” hiện đang nỗ lực ngày đêm để tìm tòi, nghiên cứu các loại vaccine thế hệ mới, hứa hẹn là phương thuốc hữu dụng nhất trong thời điểm bệnh dịch vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay”.

Theo ông Maksyutov, Trung tâm Vector luôn đề cao tính an toàn của cộng đồng, và vaccine là một trong những phương thức tiên tiến nhất bảo đảm an toàn cho cộng đồng trước sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Nga sap ra mat vaccine ngua COVID-19 thu 2
Tổng Giám đốc Trung tâm Virus học Vector, ông Rinat Maksyutov

Thử nghiệm lâm sàng vaccine trên người chỉ có thể được tiến hành khi ghi nhận phản ứng tốt của thuốc trên động vật tại các phòng thí nghiệm. Quy trình đánh giá độ an toàn của vaccine sẽ được kiểm chứng trên bốn loài động vật gồm chuột, chuột lang, thỏ và loài linh trưởng.

Theo Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova, với những thành công trong công tác nghiên cứu điều chế vaccine, Trung tâm y tế “Vector” đã tự khẳng định mình là một trong số những tổ chức đi đầu trong công tác nghiên cứu điều chế vaccine ngừa COVID-19.

Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố chế tạo thành công vaccine phòng COVID-19, đặt tên là Sputnik V. Dự kiến, vaccine này sẽ được thử nghiệm hàng loạt trên hơn 40.000 người để được cấp phép chính thức theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cúc Phương/BĐV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều