+
Aa
-
like
comment

Một kháng thể được sử dụng để tạo ra thuốc có thể vô hiệu hóa hoàn toàn Covid-19

17/09/2020 06:49

Các nhà khoa học tại Đại học Y Pittsburgh của Mỹ vừa nghiên cứu và phân lập thành công kháng thể có kích thước đầy đủ và đã được sử dụng để tạo ra thuốc Ab8 có khả năng chống lại hoàn toàn Covid-19.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell cho biết, thành phần kháng thể có kích thước nhỏ hơn so với thông thường 10 lần, được sử dụng để tạo thuốc Ab8, giúp phòng ngừa Covid-19.

Theo báo cáo, trong các thử nghiệm cận lâm sàng, thuốc đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn và điều trị nhiễm nCoV ở chuột. Các thành phần thuốc không liên kết với tế bào người, vì vậy không tạo ra các tác dụng phụ. Kháng thể được phân lập từ huyết tương hiến của người từng mắc Covid-19.

Nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Texas cũng cho thấy, thuốc Ab8 ngăn chặn virus xâm nhập tế bào. Trên cơ thể chuột sử dụng thuốc, lượng virus hoạt động ít hơn 10 lần so với chuột dùng giả dược.

Phát hiện kháng thể sử dụng để tạo ra thuốc ngừa hiệu quả Covid-19.

Thuốc Ab8 không chỉ là liệu pháp điều trị tiềm năng, nó còn có thể giúp phòng ngừa Covid-19. Các kháng thể có kích thước lớn hơn đã được dung nạp tốt, chống lại các bệnh truyền nhiễm khác.

Các nhà nghiên cứu hy vọng đây là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19 và bảo vệ người chưa từng nhiễm virus, không có miễn dịch.

Hiện các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển thuốc theo nhiều hình thức khác nhau, như dạng xông hoặc tiêm bắp thông thường, thay vì tiêm tĩnh mạch.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc sử dụng huyết tương giàu kháng thể hoặc thuốc từ kháng thể trở thành niềm hy vọng của giới y khoa. Mới đây một công ty tại Hàn Quốc đã cho thử nghiệm lâm sàng và xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc thuộc nhóm này. Kháng thể giúp nhận biết virus lạ, đánh dấu và tiêu diệt chúng bằng các tế bào miễn dịch.

Trong diễn biến liên quan, lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga được chuyển đến St.Petersburg- thành phố lớn thứ hai của Nga.

Theo một phát ngôn viên của Nga cho biết, ở giai đoạn này, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm cơ chế phân phối vắc-xin. Việc cung cấp thí điểm nhằm kiểm tra chuỗi hậu cần, kỹ thuật phân phối và tổ chức chiến dịch tiêm chủng giữa các nhóm nguy cơ.

Các chuyên gia của bệnh viện đã nhận được hướng dẫn từ Trung tâm Gamaleya về các điều kiện đặc biệt của việc bảo quản và vận chuyển vaccine. Vì vậy, vaccine nên được giữ ở nhiệt độ thấp hơn âm 18 độ C.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, TP St.Petersburg có tổng cộng 39.475 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 27.190 bệnh nhân đã hồi phục và 2.650 người đã tử vong.

An Dương/VietQ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều