+
Aa
-
like
comment

Lâm Đồng ra văn bản hỏa tốc phòng dịch Covid-19

08/05/2021 15:58

Tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh chậm lại đáng kể, chỉ đạt 0,7% trong quý I, thấp hơn nhiều mức tăng bình quân của cả nước. Trong bối cảnh được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, làm thế nào để phục hồi đà tăng trưởng kinh tế thành phố là bài toán đang được ưu tiên tháo gỡ. Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh những cơ chế đột phá, cũng cần những dự án đột phá cho thành phố.

TP Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu kinh tế, tuy nhiên theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, suốt 15 – 20 năm qua, thành phố chưa có những thay đổi cơ bản. Nhiều nút thắt, điểm nghẽn tăng trưởng chưa được tháo gỡ triệt để mà có xu hướng tăng thêm như giao thông, ngập nước, hay tắc nghẽn về hạ tầng, do đó rất cần những đột phá, động lực mới cho kinh tế thành phố.

“TP Hồ Chí Minh phải có sự bứt phá theo kiểu hội nhập quốc tế thì cách đặt vấn đề như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một dự án mang tính đột phá. Tới đây bên cạnh đó có dự án trung tâm tài chính, phải bàn theo cấp độ vùng chứ không chỉ TP Hồ Chí Minh mà cho cả vùng này”, ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nói.

Các chuyên gia kinh tế đặt nhiều kỳ vọng vào Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, thay thế Nghị quyết 54/2017, sẽ trình Quốc hội ngay tại kỳ họp dự kiến khai mạc đầu tuần sau.

Nghị quyết mới này được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho những phát triển đột phá của thành phố thời gian tới, tạo sự lan tỏa tích cực cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.

“Với nội dung hiện nay trình Quốc hội, 7 nhóm vấn đề và hơn 40 nội dung, phải nói lần đầu tiên, nếu được Quốc hội thông qua, lần đầu tiên thành phố có một thể chế liên quan đến phân cấp, phân quyền và chính sách động lực chưa bao giờ có. Với sự chuẩn bị hiện nay, kể cả ban hành nghị định của Chính phủ và các dự án, chương trình thông qua HĐND, tôi cho rằng nếu tạo được thì đây là cách tháo gỡ căn cơ về mặt thể chế”, ông Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia, đánh giá.

Bên cạnh các giải pháp mang tính căn cơ liên quan tới thể chế, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp lớn trên địa bàn cũng mong muốn Chính phủ có thêm các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa trong bối cảnh thị trường thế giới gặp khó khăn như xem xét giảm thêm thuế VAT về 5 – 7%, đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, giảm thêm lãi vay, đặc biệt là gỡ khó cho thị trường bất động sản, để có thể tạo đà hồi phục cho các ngành, lĩnh vực kinh tế khác.

Quan tâm tạo lập cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các mô hình mới như chính quyền đô thị, trung tâm tài chính quốc tế, đô thị tương tác cao, phát triển kinh tế số… “Để thực hiện hiệu quả trên thực tiễn, việc xây dựng cũng như thực hiện nghị quyết mới đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của các bộ, ngành Trung ương. Sự chủ động của các sở, ban, ngành và quận, huyện, TP của TP HCM. Đặc biệt, cần phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền TP; tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của TP” – PGS-TS Nguyễn Tấn Phát nhấn mạnh.

Ngoài việc đề xuất cơ chế, chính sách mới vượt trội, theo TS Trương Đức Thuận, cần phát huy vai trò người đứng đầu trong cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị từ cấp TP đến cơ sở phải không ngừng nỗ lực, nêu gương, thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành đối với sự phát triển kinh tế của TP HCM.

Bích Vân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều