+
Aa
-
like
comment

Kịch bản khi 8.000 người cùng hết thời gian cách ly tập trung

02/04/2020 16:01

Dự kiến sẽ có khoảng 8.000 người hết thời gian cách ly theo dõi nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các khu cách ly tập trung trở về nhà, phương án vận chuyển an toàn, cách ly tại nơi cư trú sẽ được thực thi.

Tính đến ngày 2/4, các khu cách ly tập trung của thành phố Hồ Chí Minh đang có 8.503 người và khu cách ly ở quận huyện có 469 người được theo dõi nguy cơ nhiễm dịch Covid-19. Trong khoảng 1 tuần tới hầu hết các trường hợp trên sẽ hoàn thành thời gian cách ly trở về với cộng đồng.

Kịch bản khi 8.000 người cùng hết thời gian cách ly tập trung - 1
Các khu cách ly tập trung của thành phố sẽ có hàng nghìn người cùng lúc hết thời gian cách ly Covid-19

Sở Y tế TPHCM dự báo, việc số người kết thúc thời gian cách ly diễn ra cùng lúc sẽ gây ra không ít áp lực lên các giải pháp hỗ trợ, đảm bảo an toàn sau cách ly tập trung bao gồm: an ninh trật tự, tránh tập trung đông người và vận chuyển người từ khu cách ly về địa phương, đặc biệt là các tỉnh thành ở xa khi phương tiện giao thông công cộng đang buộc phải hạn chế lưu thông.

Trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM đã xây dựng phương án để đưa người cách ly về nhà đảm bảo an toàn cách ly. Người rời khỏi khu cách ly vẫn tiếp tục tuân thủ biện pháp phòng bệnh sau khi rời khỏi khu cách ly cũng như chia sẻ, hợp tác để quá trình rời khỏi khu cách ly an ninh, trật tự.

Theo đó, người cách ly trước khi rời khỏi khu cách ly phải đảm bảo 2 điều kiện: có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính và hoàn thành đủ 14 ngày cách ly. Mặc dù có xét nghiệm âm tính nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày.

Kịch bản khi 8.000 người cùng hết thời gian cách ly tập trung - 2
Những phương án vận chuyển người sau cách ly đã được thành phố lên kịch bản

Sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung trở về nhà, những người cần theo dõi thêm 14 ngày cần thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng bệnh theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: hạn chế tiếp xúc gần với người khác; khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2m; hạn chế ra khỏi nhà; không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình; thực hiện rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.

Để chủ động phương án di chuyển cho những người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, những trường hợp có người nhà đến đón sẽ được tổ chức ở những địa điểm phù hợp, an toàn trong khu cách ly. Đối với người cư trú tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM sẽ có phương tiện của thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về địa điểm cố định do quận huyện bố trí để người nhà đón về.

Kịch bản khi 8.000 người cùng hết thời gian cách ly tập trung - 3
Số người diện cách ly, người nghi nhiễm của thành phố dự báo sẽ giảm nhanh trong những ngày tới

Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Tây, các chuyến xe của TPHCM sẽ vận chuyển người từ khu cách ly về 4 điểm đón tập trung tại tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Vĩnh Long và thành phố cần Thơ. Các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí; từ đó các tỉnh khác của miền Tây đưa xe đến đón người dân về địa phương.

Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Trung, cách chuyến xe của thành phố sẽ vận chuyển người từ khu cách ly về điểm đón tập trung tại tỉnh Đồng Nai và thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận); từ đó các tỉnh khác của miền Đông Nam Bộ và miền Trung đưa xe đến đón người dân về địa phương.

Đối với người về địa phương bằng máy bay, tàu hỏa, người cách ly chủ động tìm phương tiện vận chuyển về địa phương mình, đăng ký với Ban quản lý khu cách ly địa điểm và phương tiện về địa phương. Ban Quản lý các Khu cách ly sẽ gửi thông tin đến Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Giao thông vận tải để phối hợp tổ chức điều xe đưa người cách ly đến nhà ga, sân bay.

Vân Sơn/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều