+
Aa
-
like
comment

Hà Nội: 1 người đi nghỉ Đà Nẵng không khai báo y tế, 9 người mắc Covid-19

07/05/2021 14:37

Có lịch sử dịch tễ liên quan đến 2 chuyên gia Trung Quốc tại Đà Nẵng, nhưng bệnh nhân 3092 không những không khai báo y tế còn tổ chức tiệc, khiến 8 người khác mắc Covid-19 và nhiều người thuộc diện nghi ngờ.

Dịch bệnh đang có diễn biến rất khó lường /// Ảnh Đậu Tiến Đạt
Dịch bệnh đang có diễn biến rất khó lường

9 bệnh nhân cùng tham dự 1 bữa tiệc cùng nhiều người khác

Trưa 7.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, 7 trường hợp là F1 của 2 ca bệnh ở xã Tô Hiệu, H.Thường Tín được phát hiện đêm qua đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

7 ca này bao gồm 2 F1 của bệnh nhân (BN) D.V.H (BN 3093), gồm chị P.T.H.T, 30 tuổi, vợ của bệnh nhân và cháu D.P.L., 1 tuổi, con của bệnh nhân;

5 F1 của bệnh nhân L.V.C (BN 3092), trong đó có chị D.T.K.N, 38 tuổi, vợ của bệnh nhân; cháu L.Th.P., 11 tuổi, con của bệnh nhân và 3 người trong gia đình em vợ BN 3093 (chị D.T.T, 36 tuổi, em vợ BN 3093; anh P.T.H., 39 tuổi, chồng chị T., cùng con là P.D.B.N, chưa rõ tuổi).

Các bệnh nhân này có tham dự một buổi tiệc ngày 3.5 do BN L.V.C tổ chức tại nhà hàng Thiềm trên địa bàn H.Thường Tín.

BN L.V.C. có tiền sử đi du lịch tại Đà Nẵng từ ngày 27.4 – 29.4, ở cùng khách sạn với 2 trường hợp dương tính là chuyên gia của Trung Quốc liên quan đến tỉnh Yên Bái và Vĩnh Phúc (khách sạn Mường Thanh, đường Võ Nguyên Giáp).

Ngày 29.4, sau khi kết thúc công việc, bệnh nhân quay về Hà Nội trên chuyến bay VJ546. Đến ngày 3.5, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt, mỏi mệt, ho nên đã chủ động đi làm xét nghiệm dịch vụ tại Bệnh viện Medlatec (cơ sở Nghĩa Dũng) vào ngày 4.5 và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân tự điều trị tại nhà không đỡ, đến ngày 6.5, tiếp tục đến Bệnh viện Medlatec khám và lẫy mẫu xét nghiệm lần 2 và kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

BN D.V.H. là em rể của BN L.V.C, có tham gia bữa tiệc ngày 3.5. Đến ngày 5.5, anh D.V.H xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh nên đã đi xét nghiệm cùng anh C. vào ngày 6.5, cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân không khai báo y tế dù có “liên quan” đến chuyên gia Trung Quốc

Theo Sở Y tế Hà Nội, dù BN L.V.C có tiền sử dịch tễ là ở chung khách sạn với 2 chuyên gia Trung Quốc dương tính nhưng khi quay trở lại địa phương đã không khai báo y tế theo yêu cầu “dù chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã”.

Khi có các triệu chứng bệnh, BN L.V.C cũng đã không liên hệ với trạm y tế xã mà tự đi xét nghiệm ở bệnh viện tư nhân.

Chùm ca bệnh này một lần nữa cho thấy, việc “rà từng ngõ, gõ từng nhà” vẫn đang là một khẩu hiệu.

Liên quan đến BN L.V.C (BN 3092), Trung tâm Y tế H.Thường Tín đã xác minh được 29F1 (5 người trong gia đình, 4 người tại trạm thú y và 20 người bạn cùng lớp) và thực hiện khoanh vùng xung quanh nhà bệnh nhân (khoảng 20 hộ gia đình, 120 nhân khẩu ở ngõ phố Chợ Tía).

Với BN D.V.H (BN 3093) sơ bộ xác minh được 11F1 (6 người trong gia đình và 5 người cùng đánh cầu lông), thực hiện khoanh vùng xử lý khu vực xung quanh nhà bệnh nhân (5 nhà ở mặt đường quốc lộ 1A).

Tất cả các trường hợp F1 của hai bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Tứ Hiệp, Q.Hoàng Mai, Hà Nội.

CDC Hà Nội đang phối hợp với Trung tâm Y tế H.Thường Tín tiếp tục điều tra truy vết, khoanh vùng xử lý dịch, đồng thời tích cực tuyên truyền khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế, khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn hướng dẫn hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng phòng chống dịch: 0969082115 – 0949396115.

Hà Nội: 1 người đi nghỉ Đà Nẵng không khai báo y tế, 9 người mắc Covid-19 - ảnh 1
Tags:
Bài mới
Đọc nhiều