+
Aa
-
like
comment

Giảm kinh phí hội nghị, đi công tác, ngân sách tiết kiệm được 49,3 ngàn tỉ đồng

08/01/2021 14:27

Theo Bộ Tài chính, viêc tiết kiệm kinh phí hội nghị, công tác phí trong và ngoài nước, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác, cùng với một số giải pháp khác đã giúp ngân sách Nhà nước năm 2020 tiết kiệm được 49,3 ngàn tỉ đồng.

Trong năm 2020, Bộ Tài chính đã trình cấp thẩm quyền cho phép thực hiện những biện pháp như yêu cầu tiết kiệm 70% kinh phí hội nghị, công tác phí trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tại hội nghị tổng kết công tác tài chính – ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, diễn ra ngày 8-1.

Giảm kinh phí hội nghị, đi công tác, ngân sách tiết kiệm được 49,3 ngàn tỉ đồng - Ảnh 1.
Ngành tài chính đã triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm chi ngân sách

Ngành tài chính trong năm 2020 cũng đã trình cấp có thẩm quyền việc chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1-7-2020 nhằm chia sẻ khó khăn với nhà nước và người lao động; yêu cầu các địa phương chủ động điều hành ngân sách địa phương, trường hợp hụt thu thì phải chủ động sử dụng dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính, tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn hợp pháp khác và cắt giảm các nhiệm vụ chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Qua đó, tổng số kinh phí đã cắt giảm, tiết kiệm được của ngân sách trung ương là 49,3 ngàn tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong năm 2020, NSNN đã chi trên 18 ngàn tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân vượt qua tác động của đại dịch Covid-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và số 37/NQ-CP của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngân sách trung ương đã sử dụng khoảng 12,4 ngàn tỉ đồng dự phòng để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ và khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh; xuất cấp gần 37 ngàn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ, cứu đói cho nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai và giáp hạt đầu năm.

Các địa phương cũng chủ động sử dụng khoảng 8,2 ngàn tỉ đồng dự phòng ngân sách địa phương và nguồn lực tại chỗ để chi cho công tác phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Bộ Tài chính đã đề xuất và triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế và các khoản thu NSNN. Ước tính, trong năm 2020 đã gia hạn cho khoảng 185 ngàn lượt người nộp thuế; thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí cho khoảng trên 6 triệu người nộp thuế, với tổng kinh phí được miễn, giảm, gia hạn khoảng 130 ngàn tỉ đồng.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, liên tục, đến nay, ước thực hiện thu cân đối NSNN năm 2020 đạt trên 1,5 triệu tỉ đồng, bằng 98% dự toán điều chỉnh bổ sung, tăng gần 184 ngàn tỉ đồng so với báo cáo Quốc hội, tỉ lệ động viên vào NSNN đạt khoảng 23,9% GDP; trong đó: thu nội địa cơ bản đạt dự toán; thu từ dầu thô đạt 98,3%; tổng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 93,8% dự toán, sau khi trừ hoàn thuế giá trị gia tăng, thì phần cân đối NSNN đạt 86,2% dự toán.

Minh Chiến/NLD

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều