+
Aa
-
like
comment

Đảo chính tại Myanmar: Vì sao “cha bắt mẹ”?

03/02/2021 09:32

Một nhà hoạt động Myanmar, bà Aye Min Thant nói rằng nếu như cộng đồng quốc tế gọi bà Aung San Suu Kyi là “người mẹ” thì Quân đội xưng là “người cha của dân tộc”. Nay thì “người cha” làm đảo chính và bắt bà Suu Kyi. Họ đang bị nhiều người dân lên án.

Phe quân đội do Tướng Min Aung Hlaing (phải) lãnh đạo đã tiến hành cuộc đảo chính hôm 01/2/2021 và bắt giam lãnh tụ đảng NLD và Cố vấn Quốc gia Aung San Suu Kyi

Trong ngày thứ hai, chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi, ông Win Htein xác nhận một thư tay ghi tên của bà, nhưng không có chữ ký, gửi ra từ nơi giam giữ, lên án cuộc đảo chính. Theo nội dung đó thì lời của bà Suu Kyi nói “Myanmar bị đem trở lại thời độc tài quân sự”.

Một câu hỏi được đặt ra là vì sao các tướng lĩnh Myanmar lại chọn thời điểm này để đảo chính và họ muốn gì cho tương lai.

Trả lời BBC News, ông Gerard McCarthy, nhà nghiên cứu tại ĐH Quốc gia Singapore nói rằng tình trạng “chia sẻ quyền lực” với phái dân sự như vừa qua thực ra rất có lợi cho phe quân đội. Việc chiếm quyền bây giờ là bước đi có nhiều rủi ro cho họ.

“Chiếm quyền một năm như họ tuyên bố sẽ tiếp tục làm các đối tác không phải Trung Quốc xa lánh, và gây hại cho các mối quan hệ làm ăn thương mại của quân đội, khiêu khích phản ứng gia tăng trong hàng triệu người dân, những người đưa bà Suu Kyi và đảng NLD vào vị trí quyền lực thêm một nhiệm kỳ nữa.”

Theo ông McCarthy, có thể đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) của phe quân đội hy vọng số phiếu cho họ trong các cuộc bầu cử tương lai sẽ tốt hơn, nhưng “đó là bước đi chứa đựng nhiều rủi ro”.

Về mặt ‘kỹ thuật’, vụ đảo chính rạng sáng đầu tháng 2/2021 ở Myanmar là để “ngăn biểu tình mà NLD kêu gọi” vì phe quân đội muốn dừng tiến trình hoạt động, hội họp của nghị viện sau bầu cử.

Bất kể tình hình tại Myanmar những ngày tới diễn tiến ra sao, sự im lặng của ASEAN sẽ dễ làm nổi lên những chỉ trích về tính thiếu hiệu năng của tổ chức này, nhất là trong giới trẻ muốn có thay đổi phù hợp với tư duy của thế hệ họ.

Theo BBC

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều