+
Aa
-
like
comment

Covid-19: Chặn dịch từ sân bay

17/03/2020 07:41

Việc chặn dịch bệnh Covid-19 từ sân bay đang được các cơ quan chức năng quyết liệt triển khai, tất cả các trường hợp đến từ vùng dịch đều được chuyển đi cách ly tập trung

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tất cả các ca mắc Covid-19 đang điều trị, trong đó có 2 ca mắc mới ngày 16-3, đều có liên quan đến các chuyến bay từ nước ngoài đến Việt Nam.

Bịt ngay lỗ hổng

Thực tế cho thấy, trong khi các cơ quan chức năng trong nước đang nỗ lực kiểm soát các ca bệnh Covid-19 thì tại các sân bay vẫn phải đối mặt với nguy cơ “nhập khẩu” thêm bệnh nhân từ các quốc gia có dịch. Trong số 43 ca mắc mới, có thể điểm qua một số “ổ dịch” đã xuất hiện từ chuyến bay, như 2 chuyến bay mang số hiệu VN0054 từ London – Anh về Hà Nội ngày 2-3 và ngày 9-3; chuyến bay QR974 từ Doha – Qatar về TP HCM…

Điều đáng nói, khi lực lượng kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay làm đúng quy trình, từ đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế đến soi hộ chiếu, một số người nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao vẫn có thể lọt qua. Đơn cử như bệnh nhân N.T.H.N (ca mắc Covid-19 thứ 17) khai báo gian dối nên “lọt chốt” kiểm tra. Hay trường hợp nữ tiếp viên Vietnam Airlines và nam bệnh nhân Covid-19 thứ 50 (ngụ phố Núi Trúc, quận Ba Đình, TP Hà Nội) đã tiếp xúc với nhiều người ở nơi làm việc tại quận Long Biên trước khi nhập viện. Bệnh nhân “siêu lây nhiễm” số 34 cũng đã tiếp xúc và lây bệnh cho nhiều người vì không biết mình đã mắc bệnh…

Quyết liệt khắc phục “lỗ hổng” này, Việt Nam đã áp dụng thêm yêu cầu cách ly bắt buộc với những người về từ các quốc gia châu Âu, bao gồm những nước thuộc khu vực Schengen (Áo, Bỉ, CH Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ), Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran. Đồng thời, Việt Nam quyết định tạm dừng cấp visa cho hành khách du lịch đến từ các nước thuộc khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 15-3.

Tuy nhiên, với diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, khái niệm “vùng có dịch” có thể thay đổi trong thời gian tới. Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao vẫn đang theo dõi diễn biến tình hình dịch trên thế giới để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định tiếp tục cập nhật danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

Covid-19: Chặn dịch từ sân bay - Ảnh 1.
Hành khách trên các chuyến bay từ châu Âu về Hà Nội hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) Ảnh: VŨ TUẤN

Cách ly ngay tại cửa khẩu

Những ngày gần đây, lượng học sinh, sinh viên, người lao động… từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch, đặc biệt là từ châu Âu, đổ về Việt Nam tăng cao.

Trong ngày 16-3, có 4 chuyến bay từ châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức do Vietnam Airlines khai thác đã vận chuyển tổng cộng gần 180 hành khách là công dân Việt Nam về nước tại các sân bay Vân Đồn, Tân Sơn Nhất. Trước đó, tại sân bay Nội Bài, ngày 14-3 đón 96 khách quốc tịch Việt Nam, 8 khách quốc tế; ngày 15-3 đón 769 khách Việt Nam, 13 khách quốc tế.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội), từ ngày 14-3, tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam đến từ vùng dịch được tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách Việt Nam. Hiện nay đã triển khai khai báo y tế bắt buộc tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam. Tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam sẽ tiến hành đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm… và cách ly tập trung. Việc kiểm tra sàng lọc về y tế, quyết định các trường hợp cần cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly sẽ được CDC Hà Nội thực hiện.Tại sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác, việc kiểm soát dịch bệnh cũng tuân thủ chặt chẽ theo quy trình trên.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, việc chặn dịch từ sân bay đang được các cơ quan chức năng quyết liệt triển khai. Ban chỉ đạo cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thông báo kịp thời số lượng chuyến bay, số lượng và thông tin hành khách, thời gian dự kiến hạ cánh, địa điểm hạ cánh các chuyến bay về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 cho các bộ có liên quan và UBND các tỉnh, thành để thực hiện việc tiếp nhận và tổ chức cách ly theo quy định.

Kiểm soát chặt, không để lây nhiễm

Liên quan đến hành khách người Latvia, 33 tuổi, bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14-3 tại TP HCM, được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, đại diện hãng Bamboo Airways ngày 16-3 xác nhận đã dừng khai thác và khử trùng tàu bay, thực hiện cách ly đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất và những người có liên quan quá trình phục vụ 2 chuyến bay đã khai thác. Trước đó, hành khách này di chuyển trên chuyến bay QH1521 từ TP HCM tới Phú Quốc vào ngày 9-3 và QH1524 từ Phú Quốc tới TP HCM ngày 13-3.

Còn theo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, tỉnh này đang cách ly, theo dõi 3 chuyến bay QR968 từ Qatar trở về, trong đó có người mắc Covid-19. Ba trường hợp này đã cách ly từ ngày 14-3 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, sức khỏe bình thường. Ngoài 3 trường hợp này, Thanh Hóa còn 3 người đang được cách ly tập trung tại tuyến huyện. Tại tỉnh Đồng Nai, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, xác nhận Trung tâm Y tế Long Khánh đang cách ly, giám sát y tế 7 người liên quan đến bệnh nhân thứ 34 (ca mắc đầu tiên ở Bình Thuận), trong đó có 2 trường hợp tiếp xúc gần. Hiện 7 người này sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bất thường.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tại TP Đà Nẵng, Công an TP phối hợp với Sở Y tế ngày 16-3 đã hoàn tất lập 7 điểm chốt chặn tại các khu vực cửa ngõ ra vào TP Đà Nẵng. Mỗi chốt chặn bố trí nhân viên y tế cùng lực lượng công an làm nhiệm vụ 24/24 giờ. Tại các chốt chặn, lực lượng chức năng sẽ dừng xe, kiểm tra, đo thân nhiệt với tất cả khách ra vào, đặc biệt là khách du lịch, người nước ngoài.

Dương Ngọc/NLĐ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều