+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia y tế: Thời tiết nóng không tiêu diệt được SARS-CoV-2

10/05/2020 08:40

Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Toronto (Canada) cho thấy, nhiệt độ không có tác động rõ ràng đến sự lây lan của virus corona chủng mới.

Nghiên cứu, công bố hôm 7/5 trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada, được thực hiện bởi Đại học Toronto với 144 khu vực địa chính trị trên toàn thế giới – những nơi ghi nhận ít nhất 10 trường hợp mắc COVID-19 vào ngày 20/3. Nghiên cứu nhằm tìm kiếm mối liên hệ giữa điều kiện thời tiết và sự lây lan của nCoV.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu như không có mối liên hệ nào về sự phát triển dịch bệnh dựa trên vĩ độ và nhiệt độ. Tuy nhiên, có mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 với việc hạn chế tụ họp đông người, đóng cửa trường học và thực hiện giãn cách xã hội.

Chuyên gia: Thời tiết nóng không tiêu diệt được SARS-CoV-2 - 1
Nghiên cứu của trường Đại học Toronto cho thấy thời tiết nóng không tiêu diệt được COVID-19. (Ảnh: Foxnews)

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý về mối liên hệ giữa độ ẩm với sự lây nhiễm giảm ở các ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhấn mạnh rằng các hạn chế về sức khỏe cộng đồng là phương tiện hiệu quả nhất để chống lại đại dịch COVID-19.

“Trong nghiên cứu của chúng tôi, chỉ có các biện pháp can thiệp y tế công cộng liên quan đến việc giảm sự phát triển của dịch bệnh và việc thực hiện càng nhiều các biện pháp can thiệp y tế công cộng thì sự giảm tốc độ về số ca nhiễm bệnh càng lớn”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Peter Juni, một trong những tác giả chính của công trình nghiên cứu, cho biết ông hiểu rằng mọi người đều hy vọng số ca nhiễm bệnh sẽ thay đổi theo thời vụ.

“Kết quả của chúng tôi có liên quan ngay lập tức vì nhiều bang và một số tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada đang xem xét nới lỏng hoặc loại bỏ một số các can thiệp y tế công cộng này. Virus không cần điều kiện thuận lợi để lây lan”, Peter Juni cảnh báo.

Giáo sư Dionne Gesink, một nhà dịch tễ học của Đại học Toronto và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Virus sẽ không biến mất trong mùa hè. Một khu vực càng có nhiều can thiệp y tế công cộng thì tác động càng lớn trong việc làm chậm sự phát triển của dịch bệnh”.

Nhiều người hy vọng rằng sức nóng mùa hè sẽ cản trở sự lây lan của COVID-19, giống như bệnh cúm theo mùa. Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ những hy vọng về điều đó trong nhiều tuần khi virus này lan rộng khắp nước Mỹ.

Một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Cambridge, Mỹ được công bố vào tháng 3 cho thấy virus corona chủng mới lây lan nhanh hơn ở những nơi lạnh hơn.

PV/VTC

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều