+
Aa
-
Cận cảnh dinh thự của huyền thoại địa ốc Sài Gòn xưa
26/03/2016 09:57

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn xưa – Ông Hui Bon Hoa (hay còn gọi là Hứa Bổn Hoà) được đánh giá là công trình kiến trúc đặc sắc, đại diện cho sự giao lưu văn hóa phương Đông và phương Tây. Tòa nhà được trở thành Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từ năm 1987.

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Tọa lạc tại số 97A Phó Đức Chính (quận 1, TP.HCM) trong khu đất tứ giác đẹp, rộng hơn 4.000m2, toà nhà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từng là tư dinh của một trong “Tứ đại phú hộ” nức tiếng đất Sài Gòn xưa – nhà tư sản người Hoa Hứa Bổn Hòa (dân Sài Gòn vẫn quen gọi là chú Hỏa).

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp – Ông Rivera năm 1929 và được xây xong vào năm 1934. Tòa nhà vừa là nhà ở vừa là nơi kinh doanh của gia đình Tang Huon. Hui Bon Hoa, là con trai trưởng và là trụ cột của gia đình. Ông tiếp quản công việc thành đạt của cha mình từ việc vay vốn để mở cửa hiện cầm đồ, sau đó lập công ty Bất động sản.

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Kiến trúc tòa nhà thật sự lôi cuốn bởi giao thoa di sản văn hóa Trung Quốc và Pháp mang dấu ấn của một đại gia đình thành đạt. Ngày nay, với vẻ đẹp riêng của nó, Tòa nhà đã trở thành Tòa nhà của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Sài Gòn nổi lên là một Thành phố Châu Á hiện đại của thế kỷ 20, lúc đó tòa nhà có địa chỉ 97 Rue d’Alsace Lorraine với điểm đặc biệt là tòa nhà 3 tầng này có hệ thống thang máy đầu tiên của Thành phố thời bấy giờ.

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Nhiều ô cửa được lắp kính màu hoa văn, đậm chất châu Âu.

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp
Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Những nét Á Đông giao hòa khéo léo với đường nét và phong cách châu Âu. Yếu tố này thể hiện ngay ở mái sảnh với cột đỡ mái đắp nổi kiểu châu Âu, được tráng men tạo màu xanh lục Á Đông, bên cạnh là một họa tiết trang trí bồn hoa phương Tây.

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Họa tiết con cá chép rất đặc biệt trang trí phần đầu ống thoát nước

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Miệng ống thoát nước được làm bằng thép rất chắc chắn được thiết kế họa tiết hình đầu cá độc đáo

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Từ trên cao nhìn toàn cảnh xuống sân trong, các mái vòm và các cửa sổ lớn nhỏ khác nhau, có thể thấy đây là một đại gia đình, không phải chỉ căn cứ vào mức độ rộng lớn của tòa nhà để biết, mà ta có thể thấy được ở các lối đi không quá to nhưng rất đẹp bên trong, phía trước và sau tòa nhà

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp
Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Các mái hiên nhô ra theo kiểu đặc trưng của châu Á có tác dụng che nắng, che mưa hắt phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới nắng nóng và mưa nhiều ở Sài Gòn

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Xen lẫn những nét đặc trưng của châu Á là những mái hiên theo kiến trúc của Châu Âu tạo nên một kiến trúc rất độc đáo và hấp dẫn bởi sự giao thoa giữa kiến trúc của Tòa nhà

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Cổng sau của dinh thự được thiết kế nhiều hoạ tiết độc đáo, có cổng ra vào khá lớn Có giai thoại kể rằng, sau khi dinh thự khánh thành, chính quyền Pháp thời bấy giờ không cho người sống trong nhà dùng cửa trước vì cửa này lớn hơn cửa dinh toàn quyền. Vì thế nên gia chủ dùng đã phải dùng cửa sau nhỏ hơn để ra vào.

Dinh thự đồ sộ của đại gia Sài Gòn, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Hứa Bổn Hòa, kiến trúc Pháp

Qua thời gian dài, tòa nhà vẫn còn giữ được nguyên bản thiết kế ban đầu, từ năm 1987 tòa nhà di tích lịch sử này trờ thành Bảo tàng Mỹ Thuật, và chắc chắn rằng tòa nhà này sẽ vẫn mãi luôn là một biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh.

(Theo Vietnamnet)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều