+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân 247 đã đi những đâu, tiếp xúc những ai ở Đồng Nai?

08/04/2020 08:00

Ngay tối (7/4), Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đồng Nai đã tổ chức họp khẩn về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, sau khi Bộ y tế công bố về ca bệnh 247 làm ở công ty giày Gia Định, huyện Vĩnh Cửu.

Cụ thể, tối 7/4, Bộ y tế công bố ca bệnh 247 là  anh V.V.T. (28 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, làm việc tại Công ty TNHH giày dép Gia Định chi nhánh tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu).

Anh T. là người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 124 (quốc tịch Brazil) và bệnh nhân 151. Anh T. được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở cách ly số 1 – Ký túc xá Trường đại học Đồng Nai vào ngày 24/3.

Đến ngày 6/4, khi chuẩn bị kết thúc cách ly tập trung, bệnh nhân T. được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh khẳng định, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Công ty giày Gia Định nơi ca bệnh 247 bị lây nhiễm từ ca bệnh 124. Phía công ty này cũng đã tạm ngừng hoạt động từ 24/3.

Ngay trong tối cùng ngày, bệnh nhân T. đã được chuyển vào Bệnh viện Phổi tỉnh chữa trị. Tình trạng của bệnh nhân là không sốt, không ho, không hắt hơi sổ mũi, không khó thở, hơi rát họng.

Theo báo cáo dịch tễ của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Đồng Nai, trước khi được đưa vào cách ly tại Ký túc xá Trường đại học Đồng Nai ngày 24/3, ngày 18/3, anh T. có tiếp xúc gần với bệnh nhân 124 tại văn phòng Công ty TNHH giày dép Gia Định (thời điểm này, bệnh nhân 124 chưa phát hiện bệnh) và không đeo khẩu trang.

Tại công ty, bệnh nhân tiếp xúc gần với 2 nhân viên quản lý chất lượng, 2 nhân viên này đang được cách ly tại Đại học Đồng Nai. Bệnh nhân 247 có tiếp xúc xa với các nhân viên thuộc bộ phận văn phòng và các nhân viên bảo vệ công ty. Tất cả những nhân viên này đang cách ly tại đại học Đồng Nai.

Trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến 24/3, bệnh nhân đi làm hàng ngày, di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến công ty và chiều về nhà bằng xe máy, không ghé nơi khác trên đường đi, về.

Bệnh nhân ở trọ cùng vợ đang mang thai 4 tháng ở quận Bình Thạnh và khu trọ có khoảng 10 người nhưng ít giao lưu.

Trong thời gian ở khu cách ly, bệnh nhân đã tiếp xúc gần với 4 người cùng phòng, có lúc không đeo khẩu trang, có ra hành lang nói chuyện với những người ở phòng bên cạnh, nhưng ở khoảng cách xa và đeo khẩu trang…

Ngày 6/4, Sở Y tế đã cho xét nghiệm 18 người khác trong khu cách ly gồm: 14 người F1 ở cùng tầng với bệnh nhân, 2 người tiếp xúc xa ở khác tầng và 2 người khác. Tất cả đều có kết quả âm tính.

10 người cùng nhóm cách ly tại tầng 4 đã cách ly được 14 ngày và xét nghiệm ngày 6/4 cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, những người này có tiếp xúc gián tiếp và có nguy cơ bị lây nhiễm, nên cả 10 người đều được chuyển sang khu vực riêng tại tòa nhà B trong khu cách ly để tiếp tục cách ly thêm 14 ngày; thực hiện giãn cách và lấy mẫu sau 3-5 ngày.

Ngay tối 6/4, ngành Y tế đã khử trùng toàn bộ tầng 4, hành lang, cầu thang. Ngày 7-4, tổ chức khử khuẩn toàn bộ khu vực cách ly Ký túc xá Đại học Đồng Nai.

Ngoài ra, ngành cũng tạm thời dừng việc cho số công dân đang cách ly còn lại trong khu cách ly về để thực hiện xét nghiệm toàn bộ, kể cả nhân viên phục vụ tại khu cách ly (110 mẫu).

Phát biểu tại cuộc họp tối 7/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh, khi Đồng Nai có 1 ca dương tính, người dân phải nâng cao cảnh giác hơn nữa; hạn chế ra đường theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngành Y tế phải khoanh vùng để không lây lan ra cộng đồng. Sở Y tế cần cập nhập thường xuyên về tình hình dịch bệnh nhanh nhất lên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh để người dân biết và nâng cao cảnh giác.

Nguyễn Tuấn/IF

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều