+
Aa
-
like
comment

2.000 binh sĩ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp

14/07/2020 22:03

Khoảng 2.000 binh sĩ, chỉ bằng một nửa quân số thường niên, tham gia lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp, khi Covid-19 vẫn rình rập châu Âu.

Lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp được tổ chức hôm nay tại thủ đô Paris. Quốc khánh Pháp còn được gọi là Ngày Bastille, xuất phát từ cuộc công phá pháo đài Bastille vào ngày 14/7/1789. Quốc hội Pháp nhất trí chọn ngày 14/7 là quốc khánh từ năm 1880.

Năm nay là lần đầu tiên kể từ năm 1980 cuộc diễu hành không được tổ chức dọc đại lộ Champs-Elysees. Khán giả cũng không được phép lại gần quảng trường Concorde nhằm ngăn nCoV lây lan, trong bối cảnh hơn 30.000 người tại Pháp đã chết vì đại dịch.

Các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch được mời tới buổi lễ. Trước cuộc diễu hành, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã “bày tỏ sự tôn vinh sâu sắc tới các nhân viên y tế, cũng như những người thuộc mọi lĩnh vực đã giúp cộng đồng và đời sống kinh tế – xã hội được duy trì”.

Khoảng 2.500 người, bao gồm các quan chức và khách mời được bố trí ngồi cách xa nhau tại khu khán đài để phòng dịch.

Cuộc diễu hành bắt đầu với màn biểu diễn truyền thống của lực lượng không quân, khi các máy bay tạo những vệt khói màu xanh, trắng và đỏ tương ứng với màu quốc kỳ Pháp.

Sau màn biểu diễn, Tổng thống Macron (bên phải) đứng trên một xe jeep quân sự và di chuyển qua hàng ngũ những binh sĩ đã được sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn.

Chỉ có khoảng 2.000 binh sĩ, bằng một nửa số lượng thông thường, tập trung tại quảng trường Concorde.

Chiếc xe tăng Char B1 của Pháp từ Thế chiến II xuất hiện trong lễ duyệt binh. Số lượng xe tăng và thiết bị quân sự khác tại buổi diễu hành không nhiều. Màn pháo hoa đánh dấu kết thúc ngày quốc khánh vẫn sẽ được tiến hành, nhưng các công viên gần tháp Eiffel bị đóng cửa nhằm tránh tụ tập đông người.

(Theo Reuters, AFP)

Bài mới
Đọc nhiều