+
Aa
-
like
comment

135 F0 từng qua chốt kiểm soát được công an phát hiện

19/09/2021 21:39

Thông qua ứng dụng VNEID tại các chốt kiểm soát, cảnh sát phát hiện 135 F0; trong đó 50 người có giấy đi đường.

Ngày 19/9, thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó Phòng Tham mưu Công an TP HCM) cho biết, trong số các F0 này có 33 trường hợp đã khỏi bệnh, 102 người đang trong quá trình điều trị (26 trường hợp cách ly lập trung, số còn lại đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà).

Trong 102 F0 đang điều trị, 50 người có giấy phép lưu thông – hiện đã bị thu hồi.

Chốt kiểm soát Covid-19 ở quận Bình Thạnh, ngày 30/8. Ảnh: Quỳnh Trần
Chốt kiểm soát Covid-19 ở quận Bình Thạnh, ngày 30/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo thượng tá Hà, tất cả những F0 được phát hiện qua rà soát thông tin từ ứng dụng VNEID ở chốt kiểm soát – tức là sau khi họ đã qua chốt.

Lý giải về độ “trễ” này, ông Hà cho biết, hàng ngày Công an TP HCM phải cập nhật danh sách F0 trên địa bàn, từ dữ liệu của cơ quan y tế. Sau khi so sánh với thông tin ghi nhận của ứng dụng VNEID, mới phát hiện trường hợp nào là F0.

Đa số trường hợp vào thời điểm lưu thông qua chốt chưa được cơ quan chức năng xác định là F0, họ cũng chưa biết mình mắc Covid-19, bởi kết quả xét nghiệm PCR thường có sau đó vài ngày. Ngoài ra, cũng có trường hợp F0 được cơ quan y tế cho phép lưu thông như từ nhà đến khu cách ly…

Đối với 135 F0 này, Công an TP HCM xác minh từng trường hợp đang cư trú ở đâu, có hay không chấp hành cách ly… để bàn giao lại cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế quản lý. Quá trình rà soát cho thấy, tất cả hiện đã được cách ly tập trung hoặc tại nhà.

“Trong quá trình xử lý trên đường, nếu phát hiện trường hợp F0 không chấp hành cách ly, hoặc đi đến trung tâm cách ly không đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, thì Công an TP HCM sẽ xử phạt hành chính, thậm chí khởi tố nếu làm lây lan dịch bệnh”, thượng tá Hà khuyến cáo.

Hôm 31/8, Công an TP HCM cũng phát hiện 30 F0 đi qua các chốt kiểm soát thông qua mã QR và đối chiếu dữ liệu F0 trên cơ sở dữ liệu dân cư. Trong số này, 10 người có giấy đi đường, số còn lại thuộc nhóm miễn giấy đi đường như xe chở rác, đi xét nghiệm, đến khu cách ly tập trung. Hai trong số F0 này đã khỏi bệnh, 8 người đang cách ly tập trung, một người chưa xác minh được, số còn lại thuộc diện đang cách ly tại nhà.

Quốc Thắng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều