+
Aa
-
like
comment

Xe quá tải vắng bóng sau vụ CSGT tố cấp trên bảo kê

27/11/2019 10:58

Xe chở quá tải đã không còn tung hoành trên một số tuyến quốc lộ qua tỉnh Đồng Nai, sau vụ 2 sĩ quan CSGT tố cáo cấp trên “bảo kê” xe vi phạm.

Vắng bóng bất thường

Ngày 26/11, PV đã theo chân Tổ tuần tra của TTGT Cục QLĐB IV tuần tra trên các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai. Mặc dù bố trí 2 Tổ công tác liên tục quần đảo “mật phục” nhưng tình trạng xe có dấu hiệu quá tải vắng bóng bất thường. Sau nhiều giờ tuần tra, Tổ công tác liên tục đổi hướng di chuyển để tránh đội ngũ “chim lợn” phát hiện thông báo cho nhau. Tuy nhiên, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng các đoàn xe chở vật liệu như thường lệ.

Một diễn biến khác, trong ngày 26/11, nhiều CSGT đã nhận được thông báo của Đội Tham mưu tổng hợp Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai gửi danh sách yêu cầu ký nhận tiền trực lễ, Tết, trực đêm. Danh sách này được gửi đến các đội tuần tra kiểm soát giao thông QL51, QL1, QL20, đội CSGT Dầu Giây… để yêu cầu nhận tiền. Có người được yêu cầu ký nhận thêm các khoản cho con em mình dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 với số tiền 150.000 đồng/em và phần quà bánh Trung thu 150.000 đồng. Có người được cho truy nhận 3 tháng trực đêm, có đội được cho nhận 1 tháng trực đêm kèm theo các khoản truy lĩnh trực lễ, Tết vừa qua… Trước đó, trong đơn tố cáo, 2 CSGT cho biết, nhiều khoản tiền trực của cán bộ, chiến sỹ đã bị cắt xén.

Đến 15h chiều, khi đang tuần tra trên QL1 đoạn qua TP Long Khánh, Tổ công tác nghi ngờ xe chở xi măng BKS 86C… có dấu hiệu quá tải nên đã dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, qua kiểm tra xe này không vi phạm tải trọng. Sau khi kiểm tra xe này chỉ trong ít phút, nhiều đối lượng lạ xuất hiện tiếp tục đeo bám lực lượng chức năng. Đồng thời, nhiều xe tải, xe ben bất ngờ dừng ven đường hoặc tấp vào các cây xăng né tránh.

Trước đó, vào chiều 25/11, PV cũng quay trở lại các “điểm nóng” xe quá tải trước đây như: QL51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến giáp ranh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, QL1 gần khu vực mỏ đá Tân Cang. Quan sát cho thấy hầu hết các xe ben, xe tải chở hàng bằng thùng, không phát hiện thấy xe cơi nới thùng. Chắc hẳn vì lực lượng chức năng địa phương và các “Tổ đặc nhiệm” Cục QLĐB IV thường xuyên tuần tra xử lý “rát” nên các xe quá tải không dám ngang nhiên hoạt động như trước.

Phát hiện tổ tuần tra nhiều xe tải tấp vào cây xăng dừng đậu để né tránh

Ông Võ Anh Khoa, Đội phó Đội Thanh tra an toàn Cục QLĐB IV cho biết: Vào giữa tháng 11 lực lượng TTGT Cục QLĐB IV đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất trên các tuyến QL1, QL51, QL20 và xử phạt nhiều xe quá tải.

Cụ thể như sáng 16/11, trong quá trình tuần tra trên QL1 đến gần trạm cân Dầu Giây cũ (trạm cân Dầu Giây đã ngưng hoạt động từ ngày 1/9, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) qua kiểm tra, xe đầu kéo BKS 61C-34456 vượt trọng tải cho phép 303,5% và vượt tải trọng của đường 115,4%, lái xe đã chấp hành ký vào biên bản. Mới đây nhất chiều 22/11, Tổ công tác Chi cục QLĐB IV.2 đã phát hiện xe đầu kéo biển số Đồng Nai vượt tải trọng cho phép 184%.

Theo một thành viên trong Tổ công tác, trong những ngày qua lực lượng TTGT Cục QLĐB IV liên tục ra quân tuần tra xử lý trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, vụ lùm xùm CSGT Đồng Nai tố cấp trên “bảo kê” xe quá tải cũng có khả năng là một trong những lý do khiến tình trạng xe quá tải tạm lắng, không còn công khai hoạt động như trước.

Giới tài xế thường chạy tuyến QL20 từ TPHCM – Đà Lạt cho biết, mấy ngày nay lực lượng CSGT làm nhiệm vụ khu vực Định Quán – Tân Phú (Đồng Nai) không còn làm “rát” như những ngày trước đây. Trước đó, cung đường này là nỗi “khiếp sợ” của giới tài xế, chỉ cần một sai sót nhỏ là bị CSGT tuýt còi.

Án binh bất động vì CSGT bị tố?

Chiều 25/11, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ Công an và một số đơn vị chức năng của Bộ Công an kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh; báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương xác minh, phối hợp, xử lý vấn đề này; nếu phát hiện cán bộ, chiến sỹ sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy định của lực lượng Công an nhân dân.

Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh đã họp và giao Thanh tra làm rõ vụ việc mà báo chí phản ánh.

Tương tự, nhiều hộ dân ở 2 bên cung đường này cũng khẳng định: Xe tải không còn tung hoành như mấy hôm trước. “Chắc CSGT bị tố nên họ án binh bất động…”, ông Th. một hộ dân ở huyện Định Quán nói.

Trước đó báo chí phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã nhận được đơn tố giác của 2 sĩ quan CSGT trên địa bàn. Người đứng đơn tố giác đã gửi đơn gần một tháng qua, yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật từ Trung ương đến địa phương phải vào cuộc làm rõ lãnh đạo cấp đội, cấp Phòng CSGT “đã nhiều lần bảo kê xe quá tải, can thiệp với cấp dưới để thả xe quá tải” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngoài đơn, người tố giác còn cung cấp nhiều clip ghi lại hình ảnh, âm thanh cho thấy CSGT đang xử lý xe quá tải chạy trên QL20 thì ngay sau đó lãnh đạo của Đội tuần tra giao thông trên QL20, QL1 gọi điện can thiệp với nội dung chỉ đạo qua điện thoại: “Xe đã gửi đội”, “xe của sếp lớn đó”, “xe này gửi một tháng mấy triệu đó mà”, “thôi cho đi đi”…

Các clip cũng thể hiện mỗi ca trực có rất nhiều xe bị chặn lại, chỉ vài phút sau các “sếp” gọi điện đến CSGT đang tuần tra thì tài xế lên xe chạy đi mà không bị xử lý. Theo những người tố giác, khi họ có ý kiến về việc “bảo kê” xe quá tải ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự ATGT với lãnh đạo Phòng CSGT, thì một ngày sau, đã bị điều chuyển công tác đi khỏi đội.

Trao đổi với PV qua điện thoại Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, người được nêu tên trong clip và được cho là gọi điện thoại đến cấp dưới để can thiệp xin cho xe vi phạm cho rằng: “Hiện, thông tin mới chỉ một chiều, cơ quan chức năng đang xác minh tiến hành làm rõ, sau đó sẽ có kết luận”.

Khi được hỏi về việc có trao đổi qua điện thoại với một CSGT trong clip để can thiệp cho xe đi, Trung tá Cảng phủ nhận: “Trong clip đồng chí nào nói chứ tôi có nói gì trong clip đâu”.

Vĩnh Phú/ BGT

Bài mới
Đọc nhiều