+
Aa
-
like
comment

‘Với tốc độ làm đường vừa qua, TP.HCM phải mất 150 năm mới đủ đường’

22/12/2019 18:37

Bí thư Thành ủy TP.HCM thông tin với tốc độ làm đường như vừa qua thì cần tới 150 năm mới đủ đường cho xe chạy. Ông Nhân cho biết thành phố sẽ ưu tiên ngân sách cho đầu tư giao thông.

Trong buổi gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu sinh sống tại TP.HCM, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2019), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dành nhiều thời gian nói về những thách thức mà thành phố phải đối mặt khi dân số tăng thêm 1 triệu người sau mỗi 5 năm.

Với dân số tăng thêm bằng bình quân của một tỉnh, TP phải lo đủ thứ về nhà cửa, giao thông, trường học, bệnh viện,… trong đó, trường học và y tế đã tạm ổn.

Bí thư Thành ủy nhận định giao thông là vấn đề khó giải quyết nhất, bởi cứ 5 năm là tăng thêm 1 triệu xe máy, nếu chiều dài đường không tăng thêm thì chuyện tắc đường là khó tránh khỏi. Đến 2025, dự báo trung bình 1 người dân có 1,5 xe máy và xe hơi.

Trong khi đó, tỉ lệ đất dành cho giao thông ở TP mới đạt 2 km/km2, bằng 1/5 bình quân đô thị thế giới là 10 km/km2.

“Với tốc độ làm đường như vừa qua thì cần tới 150 năm mới đủ”, ông Nguyễn Thiện Nhân so sánh và cho biết sắp tới nếu đề án điều tiết ngân sách của TP được thông qua, TP sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho đầu tư giao thông.

'Với tốc độ làm đường vừa qua, TP.HCM phải mất 150 năm mới đủ đường' - ảnh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM sẽ ưu tiên ngân sách để đầu tư cho giao thông Ảnh: Sỹ Đông

Một vấn đề khó khăn khác là… thiếu nhà: Diện tích bình quân nhà ở của TP là 20 m2/người, trong khi bình quân cả nước là 24 m2. Bên cạnh đó, vấn đề ngập nước ở TP cũng nghiêm trọng do mưa nhiều, nước biển dâng, mặt đất chìm xuống.

“Phía nam của Singapore cũng bị chìm, họ tính toán sẽ dành 100 tỉ USD trong 50 năm tới để xây đê và hệ thống cống thoát nước để chống ngập. Thành phố không có 100 tỉ USD hay 50 tỉ USD nhưng cũng phải tính toán kinh phí cho công tác chống ngập”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin.

Trong năm 2020, TP tiếp tục thực hiện các chương trình đột phá về kinh tế, văn hóa, đầu tư hạ tầng giao thông, chống ngập, quy hoạch sử dụng đất bờ kè 2 bên sông cho phát triển kinh tế.

TP.HCM có 70.000 cựu chiến binh

Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM, cho biết toàn thành phố có khoảng 70.000 cựu chiến binh. Cựu chiến binh thành phố tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, bảo vệ đảng và chính quyền góp phần vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sỹ Đông/TN

Bài mới
Đọc nhiều