+
Aa
-
like
comment

Từ tội phạm đến 21 sổ đỏ của người Trung Quốc: Chính quyền đang ở đâu?

27/09/2019 15:58

Nào là tổ chức đánh bạc qua mạng, dụ dỗ trẻ em đóng phim sex, làm giả thẻ ATM chiếm đoạt số tiền lớn, cho vay nặng lãi và giờ là sử dụng thủ đoạn tinh vi để nắm quyền sử dụng đất ven biển Đà Nẵng dù không trực tiếp đứng tên trên giấy đỏ… Đó là các thông tin tràn ngập trên mặt báo những ngày qua, đã làm người dân cảm thấy bất an vì quy mô và tác hại quá lớn của những vụ việc này. Và Sau tất cả những sự việc kể trên, dư luận một lần nữa lại đặt ra câu hỏi: Chính quyền, cơ quan chức năng đang ở đâu?

Từ đủ loại tội phạm…

Ngày 17/9/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công an Q.2 đã triệt phá đường dây cho vay nặng lãi có 6 người Trung Quốc cầm đầu.

nguoitrungquoc
Tội phạm mang quốc tịch Trung Quốc đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, với tính chất và mức độ phạm tội cực kỳ nguy hiểm

Ngày 16/9/2019, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Cục An ninh mạng – phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) bắt giữ 3 người Trung Quốc về hành vi làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt số tiền lớn.

Ngày 14/9/2019, tại Thành phố Đà Nẵng, 5 người Trung Quốc đã bị bắt vì hành vi thuê trẻ em “đóng phim” kích dục. Ngày 11/9/2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) tiếp tục mở rộng điều tra công xưởng sản xuất ma túy của băng nhóm người Trung Quốc tại thị trấn Đắk Hà, tỉnh Kon Tum…

Dĩ nhiên, có cả 400 đối tượng người Trung Quốc trong đường dây đánh bạc quốc tế với số tiền giao dịch lên tới 10.000 tỷ đồng tại khu đô thị Our City, thành phố Hải Phòng đã bị trục xuất, dẫn độ về nước vào ngày 1/8/2019.

Chỉ vài vụ việc điểm trên đủ cho ta thấy, tội phạm Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng nhiều và chúng tiến hành các hành động phạm tội như chỗ không người.

Cho đến âm thầm thâu tóm đất “nhậy cảm về quốc phòng an ninh”

Đã từ lâu tại Đà Nẵng và các thành phố ven biển, có rất nhiều người Trung Quốc cố tình lách luật để sở hữu nhà đất. Vị trí mà người nước ngoài tập trung sở hữu nhà đất cũng gần các vị trí nhạy cảm về an ninh quốc phòng như sân bay quân sự Nước Mặn và hàng loạt dải đất ven biển. Bây giờ thì thông tin 21 lô đất, khu đất người Trung Quốc nắm quyền sử dụng đất ven biển Đà Nẵng dù không trực tiếp đứng tên trên giấy đỏ khiến dư luận đặc biệt bức xúc.

nguoitrungquoc2
Người Trung Quốc đang nắm quyền sở hữu các lô đất sân bay Nước Mặn ở Đà Nẵng

Thủ đoạn của người Trung Quốc lợi dụng kẽ hở của Luật Đầu tư 2014 trong việc góp vốn mua cổ phần, phần vốn góp của các doanh nghiệp Việt Nam để sở hữu đất tại Đà Nẵng. Cụ thể, sau khi nhà đầu tư Việt Nam mua đất để thành lập công ty, nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần của công ty này với mức “vừa phải” (dưới 50%) để công ty này vẫn là công ty trong nước. Sau khi công ty này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng nhận đầu tư, được cho triển khai dự án trên phần đất đó đã xong xuôi, thì nhà đầu tư Trung Quốc tiến hành chuyển đổi cổ đông, mua lại toàn bộ cổ phần của nhà đầu tư Việt Nam và trở thành công ty của nước ngoài. Nhà đầu tư Trung Quốc sở hữu 100% cổ phần công ty thì đương nhiên mảnh đất của công ty là của nhà đầu tư Trung Quốc dù trên danh nghĩa, đất thuộc sở hữu của công ty chứ không phải của cá nhân, nhưng công ty của người Trung Quốc thì họ có toàn quyền quyết định, sử dụng đất đó. Vậy là từ chỗ núp bóng, dần dần… chơi tới, góp vốn và nắm quyền.

Vậy chính quyền, cơ quan chức năng đang ở đâu?

Chuyện này không phải ngày một ngày hai. Đơn cử, nếu không phải vì mâu thuẫn nội bộ, thì vụ việc nhóm người Trung Quốc cho vay trực tuyến qua app với lãi suất “cắt cổ” ở thành phố Hồ Chí Minh liệu có bị phát hiện và bị bắt. Và những vụ việc phát hiện kể trên mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Câu hỏi đặt ra là các chính quyền, cơ quan chức năng đã ở đâu? Hay 21 người với 246 lô đất, và còn bao nhiêu nữa? Mấy chục lô đất ven biển mà cứ như “con lạc đà chui lọt lỗ kim”. Chuyện sổ đỏ này bung ra, một lần nữa cho thấy, chính quyền buông lỏng quản lý. Bảo rằng “sẽ làm rõ” chuyện đất đai trên, xem ra là việc sau chót của một quy trình quản lý gần như chẳng quản lý gì, bởi khi họ chuyển chủ sở hữu, nếu cơ quan chức năng thật sự có trách nhiệm, quan tâm đến vấn đề người Trung Quốc tại Việt Nam, sẽ đặt câu hỏi ngay, là đằng sau cái này là gì, từ đó sẽ tìm hiểu và quyết định, chứ không chờ đến bây giờ báo cáo cấp trên và Công an điều tra.

Đã đến lúc phải quy trách nhiệm rõ ràng về việc quản lý cư trú của người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc tại Việt Nam.

Chẳng ai cấm người nước khác sang đây du lịch, làm ăn, sinh sống, thậm chí cần tạo điều kiện cho họ cảm thấy thoải mái như ở xứ sở họ, nhưng với người Trung Quốc, phải tuyệt đối cảnh giác. Hàng loạt vụ việc đó cho thấy, họ xem Việt Nam là nơi quá màu mỡ để tự tung tự tác thực hiện những việc làm phi pháp.

Rồi đây, những người có trách nhiệm sẽ phải trả lời, vì sao những vụ án nghiêm trọng, có yếu tố nước ngoài, do người nước ngoài phạm tội, chủ yếu là Trung Quốc chứ không phải nước khác?

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều