+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin nói về thời khắc khó khăn nhất trong 20 năm cầm quyền

20/12/2019 15:16

Trong cuộc họp báo thường niên ngày hôm qua (19/12), Tổng thống Putin đã thẳng thắn chia sẻ về một nỗi đau của nước Nga khiến ông “không bao giờ quên được”, theo Sputnik.

Ngày 1/9 năm nay là tròn 15 năm thảm kịch xảy ra ở thành phố Beslan, miền Nam nước Nga. Hơn 300 con tin – trong đó gồm 186 trẻ em – đã bị một nhóm 30 tên khủng bố giết hại dã man khi chúng chiếm giữ một trường học địa phương.

TT Putin nói về thời khắc khó khăn nhất trong 20 năm cầm quyền: Nỗi đau "cho đến hết phần đời còn lại"
TT Putin nói về thời khắc khó khăn nhất trong 20 năm cầm quyền: Nỗi đau “cho đến hết phần đời còn lại”

Trong cuộc họp báo thường niên chiều ngày hôm qua (19/12 – theo giờ Moskva), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ với báo giới về những thời khắc khó khăn nhất trong suốt thời gian ông nắm giữ cương vị lãnh đạo nước Nga.

Sửa đổi hiến pháp Nga: Ông Putin muốn bỏ cụm từ quan trọng liên quan trực tiếp tới nhiệm kỳ tổng thống Ông Putin trả lời về việc bảo quản thi hài lãnh tụ Lenin

Cụ thể, những thời khắc khiến ông Putin cảm thấy khó khăn nhất chính là các vụ khủng bố lớn trong giai đoạn năm 2002-2004, trong đó bao gồm vụ thảm kịch từng xảy ra ở Beslan (năm 2004) và thảm kịch tấn công khủng bố tại nhà hát Dubrovka (năm 2002).

“[Những thời khắc] khó khăn nhất là các vụ khủng bố quy mô lớn, trong đó có vụ việc ở Beslan. Tôi sẽ không bao giờ quên được điều đó”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Tuần trước, trong buổi họp với Hội đồng Nhân quyền Nga, ông Putin cũng đã từng nhắc đến thảm kịch Beslan, và gọi vụ khủng bố này là nỗi đau của cá nhân ông “cho đến hết phần đời còn lại”.

“Đây là nỗi đau đối với tôi nói riêng và cả nước Nga nói chung”, ông Putin phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Nga khi thảo luận về những vấn đề người sống sót sau thảm kịch phải đối mặt.

Hãng tin RT cho biết, khi được hỏi về những thời khắc tươi sáng nhất, ông Putin đã né tránh trả lời, và thay vào đó, ông đã nói về những thành tựu mà ông cho là quan trọng nhất – trong đó bao gồm việc người dân Nga tăng mức thu nhập.

TT Putin nói về thời khắc khó khăn nhất trong 20 năm cầm quyền: Nỗi đau cho đến hết phần đời còn lại - Ảnh 2.
Nơi xảy ra thảm kịch Beslan. Ảnh: Sputnik

Vụ khủng bố nhà hát Dubrovka xảy ra vào tháng 10/2002, khi một nhóm phiến quân Chechnya bắt và giam giữ 916 con tin trong nhà hát Dubrovka ở thủ đô Moskva, trong thời gian công chiếu vở nhạc kịch Nord-Ost.

Họp báo marathon: Bị phóng viên “hỏi khó” về TT Ukraine, ông Putin khéo léo tránh né Tổng thống Putin nói gì về lời chỉ trích “kinh tế Nga đang dựa dẫm vào di sản thời Liên Xô”?

Những người bị bắt làm con tin là nhân viên nhà hát và khán giả xem nhạc kịch. Cuộc đối đầu căng thẳng giữa lực lượng đặc nhiệm SWAT và nhóm khủng bố đã kéo dài gần 4 ngày, trước khi đặc nhiệm Nga quyết định tiến hành đột kích nhà hát, tiêu diệt gần như toàn bộ nhóm phiến quân để giải cứu con tin. Ít nhất 130 người đã thiệt mạng trong thảm kịch này.

Vụ khủng bố ở Beslan xảy ra vào năm 2004, khi lực lượng khủng bố bắt cóc hơn 1.000 con tin là học sinh và giáo viên trong trường học vào đúng dịp lễ khai giảng của ngôi trường này. Những nạn nhân đã bị giam cầm trong vòng 3 ngày mà không được ăn uống. Đã có 334 người thiệt mạng trong thảm kịch Beslan, trong đó gồm 318 con tin.

Vào lúc 12:00 ngày 19/12 (theo giờ Moskva), Tổng thống Putin đã chủ trì cuộc họp báo thường niên lần thứ 15, với sự tham dự của gần 2.000 phóng viên trong nước và quốc tế.

Ông Putin đã trả lời nhiều câu hỏi về các chính sách đối nội – đối ngoại của Nga, trong đó có nhiều chủ đề được đề cập hàng năm như quan hệ Nga-Ukraine, Nga-Mỹ, và những vấn đề mới trong năm 2019 như cuộc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump hay quan hệ Nga-Trung Quốc.

Hồng Anh/SH

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều