+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang nhiên đòi lãnh hải bất hợp pháp với Ủy ban Liên Hiệp Quốc

Bảo Trâm - 19/12/2019 17:01

Ngày 17/12, Trung Quốc kiến nghị lên Ủy ban Liên hiệp quốc về giới hạn thềm lục địa (CLCS) không xem xét sự đệ trình của Malaysia. Đồng thời đòi CLCS công nhận chủ quyền lãnh hải Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuần trước, Malaysia đã nộp hồ sơ xin công nhận thềm lục địa mở rộng theo Điều 76 của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), nơi mà Trung Quốc tự cho mình quyền tranh chấp bất hợp pháp.

Cụ thể, Malaysia đã yêu cầu Ủy ban mở rộng thềm lục địa ngoài 200 hải lý ở phía bắc Biển Đông. Theo Malaysia, đây là bản đệ trình cho phần còn lại của thềm lục địa Malaysia nằm ngoài 200 hải lý ở phía bắc Biển Đông. Malaysia và Việt Nam hôm 06/05/2009 cũng đã cùng đệ trình về phần thềm lục địa của hai nước ở phía nam Biển Đông.

Nếu CLCS xem xét đệ trình của Malaysia, vấn đề sẽ được thảo luận trong phiên họp thứ 53 của Liên Hiệp Quốc tại New York từ tháng 7 đến tháng 8 năm sau.đó

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, bất kỳ quốc gia nào cũng có thể yêu cầu vùng đặc quyền kinh tế cách bờ biển tới 200 hải lý.

Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc ngược lại Malaysia đã cố tình xâm phạm chủ quyền lãnh hải “lẽ ra” thuộc về Trung Quốc.

Trong một công hàm ngoại giao gửi cho tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, Đại sứ thường trực của Trung Quốc tại LHQ nhấn mạnh rằng họ có “quyền lịch sử, vùng biển nội địa, lãnh hải và vùng tiếp giáp” có trụ sở tại các đảo Biển Đông. Chưa dừng lại, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố họ có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trong khu vực.

Trước đó, ngày 12 tháng 7 năm 2016, Toà Trọng tài Thường trực ở La Hay đã ra phán quyết về tranh chấp biển giữa Philippines và Trung Quốc. Đây là một quyết định pháp lý rất quan trọng đối với các nước ven Biển Đông.

Hội đồng trọng tài đã vô hiệu hóa yêu cầu đường Lưỡi bò của Trung Quốc đối với tuyến đường thủy đang tranh chấp, nhưng Bắc Kinh từ chối công nhận phán quyết này.

Thật không hiểu tại sao, bằng cách nào và dựa vào “lịch sử tự biên” nào của Trung Quốc đủ để nước này tự tin thực hiện vô số hành động và phát ngôn vô cùng ngạo nghễ về chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông.

Phải chăng Trung Quốc tin rằng, chỉ với tuyên bố “từ chối công nhận” là có thể phủi bay tất cả phán quyết và giấy tờ do chính Tòa án quốc tế đã công nhận?

Bảo Trâm (Theo Philstar Global)

Bài mới
Đọc nhiều