+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump tuyên bố ‘đột phá’ trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Cánh Én - 22/12/2019 10:02

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Bắc Kinh và Washington sẽ nhanh chóng ký kết thỏa thuận thương mại theo sau đột phá đạt được trên bàn đàm phán gần đây, theo báo USA Today hôm 21.12.

Tổng thống Trump phát biểu tại Hội nghị Sinh viên Hành động của Tổ chức Turning Point USA ở West Palm Beach, bang Florida /// Reuters
Tổng thống Trump phát biểu tại Hội nghị Sinh viên Hành động của Tổ chức Turning Point USA ở West Palm Beach, bang Florida

Phát biểu tại Hội nghị Sinh viên Hành động của Tổ chức Turning Point USA ở West Palm Beach, bang Florida, Tổng thống Trump hôm 21.12 tuyên bố: “Chúng tôi vừa đạt được đột phá trong quá trình đàm phán và chúng tôi sẽ sớm ký kết thỏa thuận”.

Tuy nhiên, ông không chia sẻ thêm bất kỳ chi tiết nào về các điều khoản mà các bên thương thảo, hoặc khung thời gian sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận Mỹ-Trung.

Tổng thống Trump cho biết ông đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20.12, và Bắc Kinh “đã mua hàng tỉ sản phẩm nông nghiệp của Mỹ”.

Việc thúc đẩy Trung Quốc tăng cường mua hàng nông sản của Mỹ là một trong những yêu cầu then chốt của chính quyền Washington trong quá trình đàm phán, kéo dài gần 2 năm qua.

Thế nhưng, đến tuần trước cả Washington và Bắc Kinh đều lần lượt tuyên bố đã đạt được “thỏa thuận lịch sử và có thể thực thi”, theo đó Mỹ sẽ hạ thuế suất đối với 120 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu từ đối phương, trong khi mức thuế 25% đối với 250 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc vẫn được duy trì.

Đáp lại, Bắc Kinh đồng ý đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu sản phẩm Mỹ lên mức 200 tỉ USD trong vòng 2 năm, bao gồm các mặt hàng nông sản. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng hoãn việc áp thuế đối với một loạt các hàng hóa Mỹ, từ bắp, lúa mì đến ô tô và các linh kiện xe cộ.

Bài mới
Đọc nhiều